THAI ทะยานต่อ 9% รับ “สมคิด” ย้ำ “บินไทย” ต้องรอด-คลอดแผนฟื้นฟูสัปดาห์หน้า

THAI ทะยานต่อ 9% รับ "สมคิด" ย้ำบินไทยต้องรอด-ลุ้นคลอดแผนฟื้นฟูสัปดาห์หน้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ล่าสุด ณ เวลา 10.29 น. อยู่ที่ 7.05 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 11.02% สูงสุดที่ 7.15 บาท ต่ำสุดที่ 6.70 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 164.59 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า จะสรุปแผนฟื้นฟูการบินไทยเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า ตอนนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องตัวเลขกันแต่เป็นเรื่องของแผนปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตามที่ประชุมมั่นใจว่าการบินไทยจะต้องรอด

“ตัวเลขเพิ่มทุนและเงินกู้ยังไม่ได้คุยกัน มีแต่แผนฟื้นฟูกิจการที่จะทำให้การบินไทยรอดพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปให้ได้ ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบก็จะเร่งรีบดำเนินการต่อไป” นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง (ปัจจุบันถืออยู่ 51%)  ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับแผนที่เสนอมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่คุยกับเอกชนรายใด แต่เป็นเพียงการหารือระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง และฝ่ายบริหารการบินไทยเท่านั้น

ส่วนตัวเลขการเพิ่มทุนต้องรอให้แผนออกมาให้ชัดเจนก่อน ซึ่งจะรู้ว่าจะต้องเติมสภาพคล่องเท่าไหร่ ซึ่งตามแผนจะมีทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพื่อให้การบินไทยแข็งแกร่งขึ้น

ขณะเดียวกัน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สัปดาห์หน้าคาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยแน่นอน แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้ ส่วนจะเพิ่มทุนเท่าไหร่คงได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า ถ้าปฏิบัติตามแผนได้การบินไทยจะต้องแข็งแรง

“สัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปตัวเลขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มสภาพคล่องของการบินไทย และหากปฏิบัติตามแผนได้การบินไทยจะต้องแข็งแรง” รมว.คมนาคม กล่าว

ด้าน แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า โดยที่ปรึกษาทางการเงิน บล.ฟินันซ่า ได้เสนอแผนเข้ามาหลายโมเดล มีทั้งแผนการเพิ่มทุนและการกู้เงิน ซึ่งจะมีการกู้เงินเร่งด่วนภายในเดือนพฤษภาคมนี้สำหรับช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับการบินไทย

ทั้งนี้แผนของที่ปรึกษาทางการเงินเสนอมามีทั้งรูปแบบของการบินไทยที่เป็นรัฐวิสาหกิจและรูปแบบเอกชนซึ่งการบินไทยที่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ แต่ยังขึ้นหน่วยงานที่กำกับดูแลโดยรัฐบาล

และแหล่งข่าวยังได้เปิดเผยถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ว่า ได้กล่าวกับผู้ที่รับผิดชอบให้ไปดูแลแผนของการบินไทย ซึ่งนายสมคิดได้ย้ำว่าทำอย่างไรก็ได้ให้การบินไทยรอด หลังจากที่กระทรวงคมนาคมเห็นชอบแล้วก็จะมาเสนอกระทรวงการคลัง และเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ก่อนจะเข้าสู่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.

“นายสมคิดกำชับในที่ประชุมว่าทำอย่างไรก็ได้ให้การบินไทยต้องรอด” แหล่งข่าว กล่าว

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแผนฟื้นฟูการบินไทย ว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับเอกชนรายใดที่จะเข้ามาถือหุ้นเพิ่มทุน THAI ซึ่งสายการบินไทยอยู่คู่ประเทศไทยมานาน และประสบปัญหามาตลอด โดยเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งสร้างผลกระทบหนักขึ้น

สำหรับมุมมองของรัฐบาลต้องดูแลการบินไทย สร้างความแข็งแกร่งต่อไปให้ได้ ภายใต้เงื่อนไขอยากเห็นคนการบินไทยช่วยกันทำให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งได้ตั้งบอร์ดอย่างไม่เป็นทางการขึ้นมาชุดหนึ่งมาดูแลการฟื้นฟูการบินไทยใน 3-6 เดือนข้างหน้า ที่ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม เพื่อให้การบินไทยสามารถแข่งขันได้ และยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป

สำหรับคณะทำงานนี้จะทำงานให้เร็วขึ้น โดยปัญหาสภาพคล่องของการบินไทยจะเป็นตัวขีดเส้นเรื่องนี้ ซึ่งแนวทางแก้ไขก็ต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาวควบคู่กันไป ทั้งนี้ทุกฝ่ายก็อยากเห็นการบินไทยกลับมาทำการบินได้ แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างเอกชน รัฐบาล และการบินไทย

ทั้งนี้รัฐบาลจะหาทางออกที่ดีที่สุด ส่วนการบินไทยจะยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ขอให้คณะทำงานได้ไปพิจารณาก่อน

Back to top button