“ศักดิ์สยาม” จี้การบินไทย แผนฟื้นฟูต้องชัดเจน สร้างรายได้-ไร้ความเสี่ยง!

"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม จี้การบินไทย แผนฟื้นฟูต้องชัดเจน สร้างรายได้-ไร้ความเสี่ยง!


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (12 พ.ค.) ยังไม่มีการเสนอแผนฟื้นฟูของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI ให้ ครม.พิจารณา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ( สนข.) เข้ามาช่วยจัดทำรายละเอียดของแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้ชัดเจนก่อน เช่น แผนการหารายได้ ลดรายจ่าย การบริหารหนี้ และการวิเคราะห์ผลกระทบสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 วางสมมติฐานไว้อย่างไร

โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การบินไทย ตั้งแต่ก่อตั้งมาในอดีตถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่ประสบความสำเร็จในการทำรายได้ให้กับรัฐบาล แต่มาในช่วงหลังที่เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราไม่ได้จะนำมาเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือปี 58 เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะใกล้เคียงกับเหตุการณ์ปัจจุบัน เพราะฉะนั้นต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผล หากทุกอย่างชัดเจนก็จะเดินหน้าได้ แต่ถ้าไม่ชัดเจนแล้วไปตัดสินใจทำสิ่งที่จะเป็นภาระของรัฐบาลและประชาชนนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

“วันนี้ไม่ได้เสนอแผนฟื้นฟู เข้าครม.ซึ่งอยู่ระหว่างที่ สนข.ไปพิจารณาแผนที่การบินไทยส่งมาซึ่งจะต้องมาดูรายละเอียดให้เคลียร์ เพราะการที่จะดำเนินการอะไรก็ตาม จะต้องไม่มีความเสี่ยง ถ้าเสี่ยงเมื่อไหร่ก็ควรที่จะแก้ปัญหาเรื่องความเสี่ยงให้เรียบร้อย ถ้าแก้ไม่ได้ก็ยังทำอะไรไม่ได้ จะให้นำเงินเข้าไปในลักษณะที่ความเสี่ยงก็ไม่เกิดผล ส่วนความเร่งด่วนของเรื่องนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการบินไทยที่เป็นผู้ทำแผน เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้สมบูรณ์ หากทำไม่สมบูรณ์จะให้อนุมัติในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์มองว่าไม่สามารถที่จะดำเนินการได้หรือ” นายศักดิ์สยาม กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้รายงานว่าสำหรับแผนฟื้นฟูมี 23 เรื่องที่เป็นความเสี่ยง แต่โดยส่วนตัวมองว่ามีความเสี่ยงเพียงเรื่องเดียวก็ไม่ได้เลย ต้องไปคิดให้รอบคอบ เพราะสิ่งที่ผ่านมาในอดีตตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ดำเนินการก็ไม่ดำเนินการ ทั้งๆที่ผ่านมาตั้งห้าปีแล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในวันนี้เราต้องดูเรื่องนี้ด้วยใจที่ปราศจากอคติ และดูว่าสิ่งที่เป็นทางออกที่ดีที่สุดของการบินไทยในการที่จะทำให้กลับมาแข็งแรงทำอย่างไรและต้องดูเปรียบเทียบกับกรณีที่ดำเนินการกับสายการบินต่างๆ ที่มีปัญหาเหมือนกับการบินไทย ถ้าดำเนินการไปแล้วในอดีตไม่ได้ผล การจะดำเนินการแบบเดิมก็ต้องมีอะไรมาอธิบายให้ชัดเจน Action Plan ไม่ใช่เอาเงินใส่ไปแล้วไม่มีแผนสร้างรายได้

“วันนี้ถ้าคุณไม่เขียนแผน Action Plan มาไม่มีความชัดเจนว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร รายได้ รายจ่าย และการบริหารหนี้ เป็นอย่างไร รวมถึงที่จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิค-19 การบินไทยวางสมมติฐานไว้อย่างไร การนำเงินภาษีอากรประชาชนไปใช้จำนวนมากๆในขณะที่ประเทศชาติมีความจำเป็นต้องใช้เงินงบประมาณในเรื่องของการป้องกันสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูอะไรสำคัญกว่ากัน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

Back to top button