บอร์ด คนร. ถกแผนฟื้นฟู THAI จันทร์นี้! ปรับสภาพพ้นรัฐวิสาหกิจ ก่อนยื่นล้มละลาย

บอร์ดคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)​ ถกแผนฟื้นฟู THAI จันทร์นี้! ปรับสภาพพ้นรัฐวิสาหกิจ ก่อนยื่นล้มละลาย


ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ จะหารือแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI ตามแนวทางที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ

โดยมีประเด็นสำคัญคือการบินไทยจะต้องพ้นจากสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อให้สามารถยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายทางกฎหมายได้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม เห็นว่าการยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการนั้น เบื้องต้นเห็นว่าจะต้องยื่นขอเข้ากระบวนการทั้งในศาลไทย และศาลของสหรัฐฯ เพราะ THAI มีสินทรัพย์ส่วนหนึ่งอยู่ในต่างประเทศ และให้บริการทำการบินระหว่างประเทศ หากไม่มีการคุ้มครองก็อาจจะถูกยึดสินทรัพย์และเครื่องบินจากเจ้าหนี้ในต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม หากสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้การบินไทยสามารถยื่นต่อศาลในประเทศไทยเพียงแห่งเดียว โดยครอบคลุมความคุ้มครองไม่ให้ถูกยึดทรัพย์ในต่างประเทศ ก็สามารถทำได้

สำหรับแนวทางดังกล่าวนี้ การบินไทย โดยกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้จัดทำรายละเอียดของแผน และจะไม่มีการให้เงินกู้หรือค้ำประกันเงินกู้โดยกระทรวงการคลัง แต่หากจะมีการอัดฉีดเงินกู้ก็จะต้องเป็นหนี้บุริมสิทธิ์

นอกจากนี้แหล่งข่าว ยังกล่าวว่า ประเด็นการทำให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจถือว่ายากมาก โดยเฉพาะขั้นตอนการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง เพราะคงไม่มีกลุ่มทุนรายใดที่จะยอมเข้ามาถือหุ้นในขณะที่การบินไทยจะต้องเดินเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเพื่อทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ ตามมติเดิมของ คนร.อนุมัติแนวทางฟื้นฟูการบินไทยที่กระทรวงการคลังจะทยอยอัดฉีดเงินกู้ ขณะเดียวกันก็จะลดสัดส่วนถือหุ้นจากปัจจุบันถืออยู่ 51.03% โดยจะให้กองทุนวายุภักษ์ และธนาคารออมสิน เข้ามาถือหุ้นแทนตามสัดส่วนที่ลดลง แต่หากหันมาใช้แนวทางฟื้นฟูของคมนาคมก็คงไม่สามารถให้ 2 หน่วยงานเข้ามาถือหุ้นแทนได้แล้ว ซึ่งหากที่ประชุม คนร.เห็นด้วยกับแนวทางของกระทรวงคมนาคมก็คาดว่าจะสามารถนำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 19 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ได้มีการทาบทามอดีตผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ของรัฐรายหนึ่งเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย หลังจากที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม ได้ลาออกจากตำแหน่ง และยังไม่มีผู้เข้ามาทำหน้าที่แทน โดยขณะนี้ นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ รักษาการในตำแหน่งดังกล่าว

Back to top button