“คมนาคม” ย้ำ THAI ยื่นศาลล้มละลาย ทางออกดีที่สุด คาดไม่เกิน 1 ปีฟื้นหากไม่มี “โควิด” ซ้ำ

"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ย้ำ THAI ยื่นศาลล้มละลาย เป็นทางออกดีที่สุด คาดไม่เกิน 1 ปีออกจากแผนฟื้นฟู หากไม่มี "โควิด" ซ้ำ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวแนวทางการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ณ กระทรวงคมนาคม

โดยมี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ครม.พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาของการบินไทย โดยเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ให้ THAI เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 และให้บริษัทฯ หลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด

รวมถึงเห็นชอบในการกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ใน THAI ให้ต่ำกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะทำให้ THAI หลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ สื่อสารและบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ และสหกรณ์ออมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลงทุนในหุ้น โดยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อยและสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ลงทุนในหุ้นสามัญและหุ้นกู้ของบริษัทฯ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม เห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาของ THAI โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลทันทีเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยพิจารณาถึงประโยชน์ที่ THAI จะได้รับ หากเป็นผู้ยื่นคำขอเข้ากระบวนการฟื้นฟูก่อนเจ้าหนี้จะเป็นผู้ยื่นต่อศาล

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หลังจากครม.มีมติดังกล่าวแล้ว การบินไทย จะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางทั้งศาลไทยและสหรัฐฯ โดยขั้นตอนนี้ อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้จัดทำแผนและผู้บริหารแผน ซึ่งกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะนำรายชื่อไม่ต่ำกว่า 15 ราย เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจคัดเลือกภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ อาจจะมีผู้บริหารแผนให้ครอบคลุมทุกธุรกิจ อาทิ ครัวการบิน และฝ่ายช่าง เป็นต้น โดยขณะนี้มีรายชื่อในใจหลายคนแล้ว นอกจากนี้ THAI จะต้องแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินและที่ปรึกษาด้านกฎหมายด้วย

ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารแผน จะต้องมีความเป็นมืออาชีพ เป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ และเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ปลอดการเมือง

สำหรับขั้นตอนต่อไปที่จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลให้เร็วที่สุด เมื่อศาลรับคำร้องแผนฟื้นฟู THAI จะได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 90/12 หรือสภาวะพักหนี้ (Automatic Stay) นอกจากนี้ จะตั้งคณะทำงานเจรจาเจ้าหนี้และลูกหนี้ด้วยทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่า THAI จะมีโอกาสกลับมาแข็งแรงได้อีกครั้ง

โดยหลังจากยื่นแผนฟื้นฟูและศาลไต่สวนแล้วให้เห็นชอบแผนฟื้นฟู THAI ก็เริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี จะออกจากแผนฟื้นฟูได้ หากสถานการณ์โควิดไม่กลับมาซ้ำเติมอีก

          “ผมเชื่อว่าวันนี้ นายกรัฐมนตรีตัดสินใจอย่างนี้เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งเจ้าหนี้ก็รู้สึกว่าเราไม่ได้หนี และเราเชื่อว่าเราฟื้นได้ ไปดู 6 Business Unit…วันนี้ยอมรับว่าองค์กรการบินไทยอ้วน พออ้วนแล้วขาเล็ก ก็ล้ม เรื่องนี้เป็นสัญญาณที่ดีที่สุด เราไม่ได้ให้การบินไทยล้มละลาย เราไม่ได้ทำให้ประเทศชาติรับภาระแก้ไข เสียเงินฟรี” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะนัดหารือกับสหภาพแรงงานการบินไทย ภายในสัปดาห์นี้เพื่อร่วมกันหาทางออกต่อไป

Back to top button