“อุตตม-ศักดิ์สยาม” ดอดหารือ “วิษณุ” ปมฟื้นฟู “บินไทย” หลังพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ

"อุตตม-ศักดิ์สยาม" ดอดเข้าหารือ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ ปมฟื้นฟู "การบินไทย" หลังพ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เนื่องจากที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เข้ามาดูแลด้านกฎหมายในการฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI จึงได้มาหารือแนวทางต่างๆ ส่วนรายชื่อคณะกรรมการฟื้นฟู บมจ.การบินไทย ส่วนตัวยังไม่เห็น

ขณะที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยนั้น นายอุตตม กล่าวว่า กำลังดำเนินการอยู่ และไม่สามารถตอบได้ว่า สัดส่วนจะลดลงกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นบริษัทจำกัด (มหาชน)​ ต้องให้ผู้ซื้อ ผู้ขายเป็นคนพิจารณา

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ประเด็นที่ได้มาหารือกับนายวิษณุเกี่ยวกับมติครม.เมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ระบุให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย แต่เมื่อกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า 50% จะทำให้การบินไทยพ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงไม่สามารถเข้าไปกำกับดูแลได้ ยกเว้นกระทรวงการคลังจะได้มอบอำนาจในฐานะผู้ถือหุ้นให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปกำกับดูแลแทน

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้น THAI ออกบางส่วนในวันพรุ่งนี้ เพื่อไม่ให้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ และเพื่อให้สามารถยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย

Back to top button