SKY แบ๊กดี..กำไรโต

ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY มีการเปลี่ยนแปลง...ผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด...จากเดิมมีรายได้ปีละไม่กี่ร้อยล้านบาท ก็กระโดดมาเป็นพันล้านบาท ขณะที่กำไรจากหลักสิบล้านบาท แถมบางไตรมาสขาดทุนด้วยซ้ำ ก็พุ่งมาแตะหลักร้อยล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY มีการเปลี่ยนแปลง…ผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด…จากเดิมมีรายได้ปีละไม่กี่ร้อยล้านบาท ก็กระโดดมาเป็นพันล้านบาท ขณะที่กำไรจากหลักสิบล้านบาท แถมบางไตรมาสขาดทุนด้วยซ้ำ ก็พุ่งมาแตะหลักร้อยล้านบาท

ทำให้หุ้น SKY ที่ก่อนหน้านี้เป็นหุ้นโนเนม…ถูกมองข้ามหัวมาโดยตลอด..!! เริ่มเปล่งรัศมีเตะตานักลงทุนมากขึ้น…

ผลงานที่โดดเด่นนี้…เกิดหลังจากช่วงปี 2560 ที่มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ มี “วรพจน์ อำนวยพล” และ “ศุภจักร ไตรรัตโนภาส” เข้ามาถือหุ้นใหญ่แทน “วิรัตน์ อนุรักษ์พุฒิ” และ “อภิสิทธิ์ หงส์ลาวัณย์” หลังมีการตั้งโต๊ะเทนเดอร์หุ้นบริษัท ซีซีเอ็น-เทค จำกัด (มหาชน) หรือ CCN (ชื่อเดิมหุ้น SKY) ในราคา 1.40 บาท

ต่อมาก็มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่จากบริษัท ซีซีเอ็น-เทค จำกัด (มหาชน) หรือ CCN เป็นบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ในปัจจุบัน…

รวมทั้งปรับโครงสร้างผู้บริหาร…ผู้บริหารชุดเดิมทยอยลาออก แล้วมีการตั้งผู้บริหารชุดใหม่ มี “สิทธิเดช มัยลาภ” เข้ามานำทัพแทน…

แต่บังเอิ๊ญบังเอิญมีเสียงเม้าท์กันให้แซ่ดว่า ผู้ถือหุ้นใหม่กลุ่มนี้ไม่ธรรมดา มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนการเมือง และมีอิทธิพลในการหางาน เห็นได้ชัดช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา SKY ได้รับงานใหญ่ ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะงานสนามบินสุวรรณภูมิที่ SKY กินเรียบ…หนุนให้มีสัดส่วนพอร์ตรายได้จากงานภาครัฐสูงถึง 85%

เลยทำให้ผลงานพลิกฟื้นอย่างชัดเจน กลายเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ที่น่าจับตา..!!

ยืนยันได้จากรายได้และกำไรที่โตกระฉูด…ปี 2561 มีรายได้รวม 1,070 ล้านบาท กำไรสุทธิ 108 ล้านบาท ปี 2562 รายได้รวมพุ่งขึ้นมาแตะ 4,102 ล้านบาท กำไรสุทธิ 218 ล้านบาท

ขณะที่โค้งแรกปี 2563 ผลงานดร็อปลงไป มีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท ลดลง 35.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 30 ล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งความล่าช้าของการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 (คาดว่าหลังโควิด-19 คลี่คลาย และเริ่มมีการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ SKY ก็น่าจะกลับมาเติบโตกระโดดอีกครั้ง) 

แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสน่ห์ของ SKY หายไป…ล่าสุดเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังกลายเป็นบริษัทที่มีโปรไฟล์ดี ก็มีผู้ถือหุ้นใหม่อย่าง “ตระกูลศรีวัฒนประภา” และ “ตระกูลล่ำซำ” เข้ามาจีบ…

เห็นได้จากกรณี SKY แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 ได้ขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP หรือเฉพาะเจาะจง จำนวน 20 ล้านหุ้น ให้กับ “อรุณรุง ศรีวัฒนประภา”,  “บุศรา อุไรกุล” และบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำทกัด (มหาชน) ของ “มาดามแป้ง”-นวลพรรณ ล่ำซำ ในราคาหุ้นละ 12.80 บาท

แหม๊…เป็นราคาพรีเมียมซะด้วย เพราะต่ำกว่าราคาในกระดานที่ปิดตลาด ณ วันที่ 21 พ.ค. ระดับ 14.80 บาท

เท่ากับว่า SKY จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีชื่อชั้นไม่ธรรมดามากขึ้น..!!

อยากรู้จังหุ้นตัวนี้มีดีอะไร ทำไมสองตระกูลดังถึงอยากครอบครอง…

เอ๊ะ..!! หรือเป็นเพราะมีแบ๊กดี ก็ไม่รู้สินะ

แต่ทำผลงานเด่นอย่างนี้ ก็น่าจะเป็นที่พอใจของบิ๊ก ป. ในฐานะเจ้าของตัวจริงอยู่นะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button