ด่วน! กกพ.ไฟเขียว BGRIM คว้าไลเซนส์ “นำเข้า-จำหน่าย” ก๊าซฯแล้ว

ด่วน! กกพ.ไฟเขียว BGRIM คว้าไลเซนส์ “นำเข้า-จำหน่าย” ก๊าซฯแล้ว


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. ในการประชุมครั้งที่ 35/2563 (ครั้งที่ 678) วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ได้เห็นชอบให้ บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมแล้วมีผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมด 5 ราย นับเป็นการส่งเสริมการแข่งขันธุรกิจก๊าซธรรมชาติอย่างเป็นธรรม

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GULF และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

โดยผู้ได้รับใบอนุญาตรายใหม่จะสามารถดำเนินการประสานงานติดต่อคลังเก็บก๊าซธรรมชาติ (LNG Receiving Terminal) และระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เพื่อศึกษาความสามารถของระบบก๊าซธรรมชาติ การจองการใช้งานระบบส่งก๊าซธรรมชาติ และเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในการขอรับใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม กกพ. ตระหนักดีว่าการเปิดการแข่งขันก๊าซธรรมชาติเป็นเรื่องใหม่ และ กกพ. ก็ได้ออกประกาศข้อบังคับเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 และกำกับผู้ได้รับใบอนุญาตให้พัฒนากฎกติกาเกี่ยวกับ Third Party Access (TPA Codes) ทั้งระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและคลังเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้มีการพัฒนาและปรับปรุงให้เหมาะสมกับประเทศไทย แต่ก็ยังไม่มีผู้สนใจมาใช้งานเนื่องจาก LNG ในตลาดโลก มีราคาสูงกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย

อย่างไรก็ดี ล่าสุด กกพ. ได้ดำเนินการตามมติ กพช. เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562  โดยให้ กฟผ. ทดลองนำเข้า LNG จำนวน 2 ลำเรือในเดือนธันวาคม 2562 และเดือนเมษายน 2563 ตามลำดับ เพื่อทำการทดสอบระบบบริหารจัดการระบบท่อก๊าซธรรมชาติและคลังเก็บก๊าซธรรมชาติ เช่น ทดสอบการประสานงานในการเรียกใช้ก๊าซและการสั่งจ่ายไฟฟ้า และทดสอบการบริหารจัดการด้านคุณภาพบริการ ซึ่งผลทดสอบอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

ขณะที่ปัจจุบันราคา LNG ในตลาดโลกอยู่ในระดับที่ต่ำและจะเป็นโอกาสที่ผู้ได้รับใบอนุญาตที่จะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวในการเตรียมความพร้อมและติดต่อประสานงานผู้ผลิตเพื่อนาเข้า LNG ในอนาคต อีกทั้งผู้ได้รับใบอนุญาตทุกรายจะต้องศึกษาโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติ โครงสร้างราคา และกฎกติกาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ TPA Codes ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อประโยชน์ในการนำเข้า LNG ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และในจังหวะที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กกพ. ได้ตระหนักถึงปัญหาจากการปฎิบัติหรือมีข้อโต้แย้งระหว่างผู้ได้รับใบอนุญาตในระยะเริ่มต้น และ กกพ. ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางแห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550

อนึ่ง นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ BGRIM เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ (27 พ.ค.63) ระบุว่า เชื่อมั่นว่าจะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากกกพ. เพราะมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ และได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วน หลังได้ปรับแก้ตัวเลขปริมาณการนำเข้า LNG เหลือ 6.5 แสนตันต่อปี

Back to top button