PLANB โชว์กำไรไตรมาส 1 แตะ 96 ลบ. ครึ่งหลังรุกแผนลงทุน-หั่นค่าใช้จ่ายรับมือ “โควิด”

PLANB โชว์กำไรไตรมาส 1 แตะ 96 ลบ. ครึ่งหลังรุกแผนลงทุน-หั่นค่าใช้จ่ายรับมือ "โควิด"


นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทฯ รอบสามเดือนแรกสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ภาพรวมกลุ่มธุรกิจสื่อโฆษณาโดยรวมลดลงเล็กน้อย ประมาณ 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยสื่อโฆษณาเติบโตสูงสุดยังคงเป็นสื่อโฆษณาดิจิทัล ที่เติบโต 12% ด้วยอัตราการใช้สื่อโดยรวม (Utilization Rate) ที่ระดับ 60% ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 96 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมผลกระทบจากการปรับมาใช้มาตรฐานบัญชี TFRS16 เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 1 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในระยะสั้น

ขณะที่รายได้จากการตลาดแบบมีส่วนร่วม หรือ Engagement marketing ลดลง 65% จากการปรับกลยุทธ์ด้านเวลาและรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับมาตราการควบคุมการแพร่ระบาด เช่นมีการเลื่อนการเลือกตั้ง BNK48 General Election มาอยู่ในไตรมาสที่ 2 แทน ซึ่งมีรายได้ประมาณ 170 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การดำเนินธุรกิจของบริษัทในปัจจุบันจะประสบกับความท้าทายในระยะสั้น บริษัทฯ ยังเชื่อว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาในประเทศไทยจะกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่องหลังผ่านวิกฤต COVID-19 โดยจะเกิดความสมดุลระหว่างสัดส่วนเม็ดเงินของ 3 สื่อหลักมากขึ้น กล่าวคือทีวี ออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน จากเดิมที่ปัจจุบันทีวีครองงบโฆษณาสูงสุด มีสัดส่วนกว่า 50% โดยในปัจจุบันแพลนบีมีเครือข่ายทางสื่อนอกบ้านที่แข็งแรงที่สุด ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อต่อยอดการเติบโตอย่างมั่นคง บริษัทฯ ยังคงการลงทุนและพัฒนาเพิ่มพื้นที่สื่อโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ด้วยสื่อโฆษณาที่มีความหลากหลาย นวัตกรรมที่ทันสมัย และครอบคลุมมากที่สุด การปรับโครงสร้างเงินทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

โดยโครงการหลักในปี 2563 จะประกอบด้วย การลงทุนและทำสัญญาบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายในประเทศทั้งหมดให้กับ MACO การติดตั้งสื่อในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทั้งหมด 1,000-1,200 สาขา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคในจุดที่เป็น Point of sale และการลงทุนในการสร้างป้ายรถโดยสร้างประจำทางอัจฉริยะ Smart bus shelter และป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ จากการชนะประมูลของสำนักงานการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ บริษัทฯ เห็นว่าการทำการตลาดในอนาคตควรมีการพัฒนาคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ผ่านการเพิ่มช่องทางการตลาดแบบมีส่วนร่วมผ่าน กีฬา Artist Management และเกมออนไลน์ และช่วยให้เจ้าของสินค้าสามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางทั้ง online และ offline รวมถึงสื่อนอกบ้านแบบครบวงจรของบริษัทฯ รวมถึงการพัฒนามาตรวัดผล (Measurement) เพื่อเพิ่มมูลค่าของสื่อที่มีด้วยการร่วมกับบริษัท Telco ทำการวิจัยเชิงลึกจาก Cellular Data มาวัดประสิทธิภาพการเข้าถึงของสื่อและต่อยอดพัฒนาระบบการวางแผนสื่อในการเชื่อมต่อพฤติกรรมผู้บริโภคระหว่าง Online และ Offline (O2O) เข้าด้วยกัน โดยบริษัทฯ วางแผนที่จะเปิดตัวเฟส 1 ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ถึงแม้การระบาดของ Covid-19 จะกระทบต่อธุรกิจคอนเทนต์ในระยะสั้น โดยทำให้การจัดกีฬาโอลิมปิคโตเกียว 2020 การแข่งขันฟุตบอล Thai League และทีมชาติ และการเลือกตั้ง BNK48 ถูกเลื่อนออกไป แต่บริษัทฯ ยังได้รับความมั่นใจจากคู่ค้าด้วยการร่วมมือสนับสนุนทุกรายการต่อเนื่องและมุ่งเน้นในการบริหารสิทธิการทำการตลาดให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่น

1) สร้างกระแสการแข่งขันโอลิมปิคและพัฒนาคอนเทนต์ได้ยาวขึ้นไปจนถึงปี 2021 และต่อด้วย Asian Game 2022 เพื่อสนับสนุนทัพนักกีฬาไทยอย่างต่อเนื่อง

2) ปรับปฏิทินการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ Thai League ให้ตรงตามฤดูกาลแข่งขันแบบยุโรปเพื่อเลี่ยงการแข่งขันในหน้าฝนเพื่อคุณภาพการแข่งขันที่ดีขึ้นและเพิ่มปริมาณคนดูในสนาม

3) เร่งการสร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์ผ่าน Content Partner ใหม่เช่น The Ska และไอดอลเกาหลีวง iKON ค่าย YG Entertainment ที่เพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคกับกลุ่มเป้าหมายที่กว้างและตรงจุดมากขึ้น

4) การเปิดตัวรายการใหม่ The Brothers Thailand Ep. 1 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย กับการสร้างสุภาพบุรุษไอดอล เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ในวงที่กว้างขึ้น

ทั้งนี้ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน จึงมีนโยบายมอบพื้นที่สื่อในการช่วยประชาสัมพันธ์ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อเผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เช่น รายงานข่าวสารและสถานการณ์ติดเชื้อ การรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ รวมถึงเป็นสื่อกลางในการส่งผ่านพลังบวกด้วยข้อความให้กำลังใจ พร้อมกับศิลปิน นักร้อง นักแสดง นักกีฬา และนักธุรกิจ ที่มีชื่อเสียงกว่า 70 ชีวิต ผ่านข้อความบนจอดิจิทอลแพลนบีกว่า 700 จอ ทั้งหมด 16 สื่อทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ด้าน ดร. พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB คาดการณ์ว่าการระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมโฆษณาทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงเลือกลงทุนอย่างต่อเนื่องในโครงการที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าในระยะยาว

รวมถึงมาตรการลดค่าใช้จ่าย ชะลอแผนการลงทุนในโครงการใหม่ๆ รักษาความมั่นคงในสถานะทางการเงิน และใช้เวลานี้เตรียมความพร้อมขององค์กร ในการ “ปรับกระบวนการ” และ ”เพิ่มศักยภาพ” การพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มมาตราฐานการให้บริการที่ดีต่อคู่ค้า ด้วยสถานะการเงินที่แข็งแรงและงบดุลที่แข็งแกร่ง ให้นักลงทุนสามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทฯ มีความพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนในสถานการณ์ปัจจุบันและมั่นใจว่าองค์กรจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิมทันทีหลังสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ

Back to top button