MTC คดีพิเศษดีเอสไอ

กลายเป็นเรื่องจนได้ เมื่อล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับคดีที่บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ถูกร้องว่าปล่อยสินเชื่อแล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ประชาชนเดือดร้อนได้รับความเสียหาย เข้าเป็นคดีพิเศษ ที่ต้องทำการสอบสวนตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547


สำนักข่าวรัชดา

กลายเป็นเรื่องจนได้ เมื่อล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับคดีที่บริษัท เมืองไทย แคปปิตอ จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ถูกร้องว่าปล่อยสินเชื่อแล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ประชาชนเดือดร้อนได้รับความเสียหาย เข้าเป็นคดีพิเศษ ที่ต้องทำการสอบสวนตามพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

ตามหนังสือ DSI เลขที่ ยธ 0805/939 ลงวันที่ 29 มิ.ย. 2563 โดยผู้อำนวยการกองคดีการเงินและการธนาคารและการฟอกเงิน (พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ)

เป็นที่น่าสนใจว่า คดีนี้มีตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ (วาสนา เนินสลุง) มีการร้องเรียนต่อ DSI ตั้งแต่ปลายปี 2561 โดยมีการร้องว่า MTC ทำการปล่อยเงินกู้และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่า 15% ตามกฎหมายกำหนด ทำให้กลุ่มผู้กู้เงินได้รับความเสียหาย จ่ายดอกเบี้ยมากกว่าตามที่กฎหมายกำหนด

จุดที่น่าสนใจ “ความเสียหาย” ดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนปี 2562 ก่อนที่ธปท.จะเข้ามาควบคุมดูแลธุรกิจจำนำทะเบียนรถ..นั่นจึงถูกเรียกร้องให้มีการคืนส่วนต่างที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดให้กับผู้เสียหายทั้ง 30 ราย

เรื่องดังกล่าวถูกโต้แย้งจาก “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ซีอีโอ MTC ว่า กรณีคิดดอกเบี้ย 20% อยู่ภายใต้การกำกับของธปท.ที่อนุญาตให้คิดดอกเบี้ยได้สูงสุด 28% และการยึดทรัพย์และนำไปขายทอดตลาด เป็นไปตามขั้นตอนปกติตามกฎหมาย

ใครผิดใครถูก..อย่างไร.!? เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องต่อสู้ทางคดีกันต่อไป..!!??

แต่ทำให้นึกถึงปี 2559 กับคดีปล่อยกู้เรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนดของ DSI นั่นคือ “คดีเสี่ยวิชัย” หรือ “วิชัย ปั้นงาม” เจ้าของธุรกิจปล่อยเงินกู้แบบรายวัน แห่งเมืองอุทัยธานี ที่มีการปล่อยเงินกู้ในเครือข่ายนี้ คิดอัตราดอกเบี้ย 20% ต่อเดือน หรือคิดเป็นอัตรา 240% ต่อปี

ถือเป็นเจ้าพ่อเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ภายใต้ชื่อบริษัท วี8 ที่ DSI ตรวจสอบพบเครือข่ายผู้กระทำความผิดมากกว่า 2,000 ราย และมีลูกหนี้กว่า 170,000 ราย มีการประเมินว่าเครือข่าย “เสี่ยวิชัย” มีเงินหมุนเวียนกว่า 4,000 ล้านบาท

จึงเป็นความเหมือนที่แตกต่าง..ระหว่าง MTC และ วี8 กล่าวคือเหมือนกันตรงที่ “ถูกร้องว่าปล่อยเงินกู้คิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด” แต่ต่างกันตรงที่ MTC อยู่ในระบบ ส่วน วี8 อยู่นอกระบบ..!!

ส่วนคดี MTC จะลงเอยอย่างไร..เป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์ทางคดี ระหว่าง “เจ้าหนี้และลูกหนี้” อีกนาน..!?

แต่ตอนนี้..คดี MTC กลายเป็นคดีพิเศษของ DSI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button