BDMS ‘ผิงอัน’ ปั้นกำไร

ในที่สุดบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ของ “หมอเสริฐ” – ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ก็ยอมยกธงขาวล้มแผนเทกโอเวอร์บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH โดยอ้างว่าภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งราคาหุ้น BH ต่ำกว่าที่ประกาศทำเทนเดอร์ที่ 128 บาท...อันนั้นก็ว่ากันไป


สำนักข่าวรัชดา

ในที่สุดบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ของ “หมอเสริฐ” – ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ก็ยอมยกธงขาวล้มแผนเทกโอเวอร์บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH โดยอ้างว่าภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งราคาหุ้น BH ต่ำกว่าที่ประกาศทำเทนเดอร์ที่ 128 บาท…อันนั้นก็ว่ากันไป

แต่ลึก ๆ แล้วไม่รู้ว่าเกิดจากผู้ถือหุ้นใหญ่อีกฝ่าย โดย “กลุ่มโสภณพนิช” ไม่ยอม…เลยเดินเกมรวบหุ้น BH จนพลิกกลับมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อีกครั้งหรือเปล่า…ก็มิรู้ได้

ที่น่าแปลกพอตอนล้มแผนเทนเดอร์กลับเงียบเป็นเป่าสาก…ไม่เหมือนตอนประกาศตั้งโต๊ะเทนเดอร์ที่ทำเอาหุ้น BH พุ่งแรงจนฉุดไม่อยู่ซะงั้น

เอ๊ะ..!! หรือกลัว “หมอเสริฐ” จะเสียหน้า ก็ไม่รู้สินะ…

เมื่อ BDMS ไม่ต้องพะวงกับภารกิจตั้งโต๊ะเทนเดอร์…ก็กลับสู่โหมดทำมาหากินปกติ ทำให้มีเวลาขบคิดเรื่องการขยายธุรกิจมากขึ้น

ล่าสุดก็ไปจับมือกับ “ผิงอัน เฮลท์” บริษัทประกันยักษ์ใหญ่จากจีน เพื่อขยายฐานลูกค้าจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพทั้งในแง่ปริมาณคนไข้และกำลังซื้อ

เบื้องต้นจะเห็นการ Synergy ธุรกิจระหว่างกัน…

ในมุมของ BDMS สามารถนำเสนอแนวทางการรักษาและบริการสุขภาพในด้านต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับกลุ่มลูกค้า “ผิงอัน เฮลท์” อาทิ โปรแกรมตรวจร่างกายพื้นฐาน โปรแกรมตรวจคัดกรองและการรักษาโรคมะเร็ง การรักษาด้านศัลยกรรมกระดูก การผ่าตัดเปลี่ยนสะโพกและการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า การรักษาโรคหัวใจและระบบประสาท เป็นต้น

รวมทั้งมีบริการพิเศษในการให้คำปรึกษาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในไทย บริการด้านวีซ่า ตลอดจนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือการเดินทางจากสนามบินเพื่อเข้ารับการรักษา

ที่สำคัญอาจต่อยอดไปสู่เรื่องการท่องเที่ยวได้ด้วย ไม่ใช่แค่การรักษาอย่างเดียว เช่น เข้ารับการรักษา ตรวจสุขภาพ หรือใช้บริการดูแลสุขภาพที่ศูนย์ BDMS Wellness Clinic เสร็จ ก็จัดทริปท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ ๆ ของไทยควบคู่ไปด้วย ก็น่าจะถูกใจลูกค้าจีนไม่น้อย เพราะคนจีนชื่นชอบการเที่ยวประเทศไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ BDMS ได้อีกทางหนึ่ง…

ส่วนในมุมของ “ผิงอัน เฮลท์” ก็มีโอกาสอัพราคาขายแพ็กเกจประกันได้สูงขึ้น รวมทั้งจะได้ค่าหัวจากลูกค้าจีนที่เดินทางมาใช้บริการโรงพยาบาลในเครือ BDMS อีกด้วย

เบื้องต้นประเมินว่าจะมีลูกค้าชาวจีนที่ทำประกันของ “ผิงอัน เฮลท์” เข้ามารับบริการรักษาโรคมะเร็ง และศัลยกรรมกระดูกอย่างน้อย 1,000-4,000 คนต่อปี

สร้างรายได้ให้กับ BDMS เฉลี่ยปีละ 1,000-2,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็นประมาณ 1-2% ของรายได้ในปี 2562

ก็ถือว่าไม่น้อยนะ…

เป็นอีกขาที่จะมาเสริมการเติบโตให้กับ BDMS ในระยะยาว

ก็คงเป็นจังหวะดีรับการคลายล็อกดาวน์ที่จะเปิดให้ผู้ป่วยต่างชาติเดินทางเข้ามารักษาในประเทศไทยได้…

นักลงทุนที่มีหุ้น BDMS ติดพอร์ตจะได้คลายกังวล…

อย่างน้อย ๆ ก็เห็นอนาคตที่สดใสขึ้น…ไม่มืดมนเหมือนช่วงที่ผ่านมา

…อิ อิ อิ…

Back to top button