“นายกฯ” เร่งรัดใช้จ่ายในปท.-ลงทุนภาครัฐ กระตุ้นศก. หลังงบฯ ปี 64 ผ่านสภาฯ

“นายกฯ” เร่งรัดใช้จ่ายในปท.-ลงทุนภาครัฐ กระตุ้นศก. หลังงบฯ ปี 64 ผ่านสภาฯ พร้อมเผยเตรียมตั้งกองทุนช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กประคองธุรกิจฝ่าวิกฤต "โควิด"


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า รัฐบาลจะเร่งรัดการใช้จ่ายภายในประเทศ เร่งการลงทุนภาครัฐ และเปิดกิจการที่มีศักยภาพ รวมถึงเร่งรัดเปิดกิจการด้านการรักษาพยาบาล ตลอดจนเร่งการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่ประเทศไทยมีศักยภาพ

โดยได้มีการหารือกับทูตหลายประเทศ ซึ่งหลายประเทศยินดีที่จะร่วมมือกันในกิจการเฉพาะอย่าง และขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมการผ่อนคลายให้นักธุรกิจต่างประเทศเข้ามาไทยได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข รวมถึงจะมีการเชิญแขกรัฐบาลด้วย

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำถึงแนวทางการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กว่า จะมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นเพื่อช่วยบริษัทขนาดเล็กให้ดำเนินกิจการต่อไปได้

นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ประเมินสถานการณ์การเที่ยวในประเทศในช่วงวันหยุดยาวนี้ (4-7 ก.ค.) โดยระบุว่า กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินว่าจะมีเงินสะพัดหลายหมื่นล้านบาท เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้ คนไทยเริ่มออกท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น หลายโรงแรมถูกจองเต็ม เป็นผลพวงมากจากที่รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการทางหนึ่ง โดยไม่ต้องรอมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงด้านเดียว

อย่างไรก็ตาม ทุกกิจกรรมและกิจการจะต้องรักษามาตรการด้านสาธารณสุขภายหลังที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายให้แล้วอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ เพราะทุกคนมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนนโยบายการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนั้น ต้องดูว่าจะเริ่มที่ประเทศไหนก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่เปิดการบินระหว่างประเทศ แต่ระหว่างนี้จะต้องมีการจัดเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อรองรับในการเปิดประเทศในระยะต่อไป

Back to top button