ผู้เชี่ยวชาญชี้ “สหรัฐฯ” ร่อแร่ ยอดดับ “โควิด” พุ่งเกิน 1.3 แสนราย ป่วยสะสมเฉียด 3 ล้าน!

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “สหรัฐฯ” อาการร่อแร่ หลังยอดดับ “โควิด” พุ่งเกิน 1.3 แสนราย ป่วยสะสมเฉียด 3 ล้าน!


ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ สูงทะลุ 130,000 รายแล้วในวันจันทร์ (6 ก.ค.63) โดยรวมอยู่ที่ 130,007 ราย เมื่อนับถึง 23.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนยอดผู้ป่วยทั่วประเทศสะสมอยู่ที่ 2,897,613 ราย

โดยรัฐนิวยอร์กรายงานการตรวจพบผู้ป่วย 397,131 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 32,206 ราย ขณะที่รัฐอื่นๆ ที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเกิน 5,000 ราย ได้แก่ นิวเจอร์ซีย์ แมสซาชูเซตส์ อิลลินอยส์ เพนซิลเวเนีย แคลิฟอร์เนีย และมิชิแกน

ทั้งนี้ มหานครนิวยอร์ก ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ ได้เข้าสู่ระยะที่ 3 ของการเปิดเศรษฐกิจใหม่เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ค.) โดยอนุญาตให้บริการดูแลสุขภาพและความงามส่วนบุคคล อาทิ ร้านทำเล็บ เปิดทำการตามปกติอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นครนิวยอร์กได้เลื่อนแผนการอนุญาตให้นั่งรับประทานอาหารภายในที่ร่มออกไปอย่างไม่มีกำหนด หลังบางรัฐของประเทศตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ ที่เชื่อมโยงกับร้านอาหารและบาร์เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จากรายงานของสำนักข่าวซินหัว

ด้าน แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯตอนนี้ไม่ดีเลยจริงๆ “เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละประมาณ 20,000 ราย”

เฟาชี กล่าวในการถ่ายทอดสดร่วมกับฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ว่าสถานการณ์หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการที่รัฐและเมืองต่างๆ พยายามกลับมาสู่ภาวะปกติในบางรูปแบบ ส่งผลให้ประเทศมียอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนทำลายสถิติที่ผ่านมา

(แฟ้มภาพซินหัว : แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ แถลงต่อหน้าคณะกรรมการวุฒิสภาด้านสุขภาพ การศึกษา แรงงาน และบำนาญ ในห้วข้อ “โควิด-19 : ความคืบหน้าในกระบวนการกลับมาทำงานและเดินทางไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย” ในวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2020 )

Back to top button