บอร์ด THAI เคาะชื่อ “แมคคินซีย์ แอนด์ โค” ประกบคู่ “อีวาย” ทำแผนฟื้นฟูฯ

บอร์ด THAI เคาะชื่อ "แมคคินซีย์ แอนด์ โค" ประกบคู่ "อีวาย" ทำแผนฟื้นฟูฯ


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่า บริษัทฯได้ว่าจ้าง บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด จำนวน 20 ล้านบาทในการเข้ามาจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย แต่การว่าจ้างดังกล่าวอีวายฯไม่ได้ดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูได้ครบ โดยหากต้องการผู้เชี่ยวชาญจัดทำแผนฟื้นฟูสายการบินมาก่อน (Airline Expert) ก็ต้องว่าจ้างอีวายฯในสาขาต่างประเทศ ดังนั้น จึงให้อีวายฯสาขาต่างประเทศมานำเสนอ และได้นำรายอื่นมานำเสนอด้วยเพื่อเปรียบเทียบกัน ซึ่งมี 4-5 บริษัทที่ได้เข้ามานำเสนอ และเงื่อนไขสำคัญต้องมีประสบการณ์ฟื้นฟูกิจการสายการบินมาก่อน

โดยก่อนหน้านี้ อีวายฯที่ว่าจ้างอยู่ที่ไทย ได้รับการว่าจ้างจากผู้บริหารและคณะกรรมการ การบินไทย ก่อนที่ตนเองจะเข้ามานั่งเป็นกรรมการ THAI อย่างไรก็ตามล่าสุดคณะกรรมการ การบินไทย ได้เลือกบริษัท แมคคินซีย์ แอนด์ โค ซึ่งมีประสบการณ์ฟื้นฟูกิจการอเมริกันแอร์ไลน์ ด้วยราคา 17.5 ล้านบาท ดังนั้น จะทำให้แมคคินซีย์ฯ ทำงานประกบคู่อีวายฯในการจัดทำแผนฟื้นฟู  และแมคคินซี่ย์ฯ จะจัดทำแผนเรื่องบุคลากรด้วย 

“ก่อนหน้านี้พวกผมไม่ทราบ ว่าอีวายฯไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เราก็บอกว่านึกว่าจะทำได้ครบ เขาบอกว่าที่จะทำได้เป็นสาขาในต่างประเทศ เลยบอกให้มาพรีเซ็นต์ แต่เราไม่ได้จ้างอีวายฯต่างประเทศ ซึ่งควรจะนำรายอื่นมาเพื่อเปรียบเทียบกัน และสุดท้ายมา 4-5 บริษัท เพราะเงื่อนไขต้องฟื้นฟูกิจการสายการบินด้วย”

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า การฟื้นฟูกิจการต้องมีการปรับโครงสร้างบริษัท รูปแบบการบริหารงานด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน การบินไทยมีที่ปรึกษาในด้านต่างๆ ร่วมดำเนินการในการทำแผนฟื้นฟู ได้แก่ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมาย และบล.ฟินันซ่า ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน

Back to top button