BTS เล็งประมูลรถไฟฟ้า 3 เส้นปีนี้ คาด “สายสีทอง” เดินรถต.ค.63-“ชมพู-เหลือง” ปลายปี 64

BTS เล็งประมูลรถไฟฟ้า 3 เส้นปีนี้ คาด "สายสีทอง” เดินรถต.ค.63-“ชมพู-เหลือง” ปลายปี 64


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ปัจจุบันสัมปทานเหลืออยู่กว่า 8 ปี ซึ่งหากรัฐบาลอนุมัติการต่อสัมปทานจะทำให้ระยะเวลาเดินรถของ BTS เพิ่มเป็น 38 ปี ระยะทาง 66.4 กม. จากสัญญาสัมปทานเดิมมี 23.5 กม.

ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร BTS กล่าวเสริมว่า การเจรจาการรับสัมปทานในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้จบลงเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอการพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบเท่านั้น

ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ  ได้แก่ สายสีเขียวตะวันตกส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7 กม. จะวิ่งไปทางถนนราชพฤกษ์, รถไฟฟ้ารางเบา (LRT) บางนา-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กม. และ รถไฟฟ้าสายสีเทา (ระยะที่ 1) ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ  ระยะทาง 16.3 กม. เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลักที่สถานีทองหล่อ รวมทั้งเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่สถานีฉลองรัช

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยงานโยธาคืบหน้า 59% งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลคืบหน้า 53% คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการทั้งสองสายได้ภายในปลายปี 64

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีทอง จากสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.8 กม.มี 3 สถานี บริษัทรับจ้างเดินรถจากบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ระยะเวลา 30 ปี การก่อสร้างงานโยธาคืบหน้า 96% และงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลคืบหน้า 84% คาดว่าเปิดเดินรถได้ในเดือน ต.ค.63

Back to top button