TIP 1 แลก 4.!?

ปกติบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เป็นหุ้นที่แทบไม่มีสภาพคล่อง วัน ๆ หนึ่งเทรดกันไม่ถึง 10 ล้านบาท แต่อยู่ ๆ ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีแรงเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก ส่งผลให้ราคาวิ่งร้อนแรงงงค์ ปรับขึ้น 5-8% มูลค่าการซื้อขายก็พุ่งขึ้นไปทะลุ 100 ล้านบาท


สำนักข่าวรัชดา

ปกติบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เป็นหุ้นที่แทบไม่มีสภาพคล่อง วัน ๆ หนึ่งเทรดกันไม่ถึง 10 ล้านบาท แต่อยู่ ๆ ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีแรงเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคัก ส่งผลให้ราคาวิ่งร้อนแรงงงค์ ปรับขึ้น 5-8% มูลค่าการซื้อขายก็พุ่งขึ้นไปทะลุ 100 ล้านบาท

เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเห็นในหุ้น TIP มาก่อน..!!

ผิดวิสัยหุ้นประกันทั่ว ๆ ไป ซึ่งคาแร็กเตอร์จะไม่หวือหวา คนที่เข้ามาลงทุนจะเน้นถือยาว ๆ ไม่ค่อยอยากขาย เพื่อกินเงินปันผล (TIP มียีลด์อยู่ที่ 6.15%) ทำให้หุ้นประกันไม่ค่อยมีสภาพคล่อง

แต่ปรากฏการณ์หุ้น TIP เป็นการจุดพลุหุ้นประกันให้กลับมาอยู่ในเรดาร์ของนักลงทุนอีกครั้ง…

สาเหตุมาจากการเตรียมปรับโครงสร้างขึ้นสู่โฮลดิ้งคอมพานี เพื่อขยายกิจการภายใต้ชื่อ “ทิพยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์” โดยทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ ก่อนจะสวอปหุ้น TIP และเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป…

เป็นที่มาที่ทำให้ TIP ร้อนฉ่าอย่างที่เห็น…

ความน่าสนใจของการปรับโครงสร้างครั้งนี้ อันดับแรก TIP จะมีธุรกิจประกันที่ครอบคลุมมากขึ้น นอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัย เป็นแรงจูงใจ เนื่องจากเป็นสัดส่วนแลกหุ้น 1 ต่อ 1…เท่ากับว่า 1 หุ้น TIP จะได้ 1 หุ้นโฮลดิ้งส์

จากเดิม 1 หุ้น TIP มีแค่ธุรกิจประกันวินาศภัย แต่ได้ 1 หุ้นโฮลดิ้งส์ เท่ากับได้ 4 ธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นมา ได้แก่ ธุรกิจประกันชีวิต  ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกัน และธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากประกัน

ก็เหมือน 1 แลก 4 ได้ความหลากหลายของธุรกิจ มีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น..!!

เป็นมูลค่าเพิ่มที่จะได้จากดีลนี้…

ขณะที่ไทม์ไลน์ หลังจากบอร์ดมีมติอนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายในเดือนก.ค.นี้ กระบวนการจัดตั้งโฮลดิ้งส์จะแล้วเสร็จ โดยภายในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง ซึ่งจะมีการพิจารณาเพิ่มทุน เพื่อเอาหุ้นใหม่ แลกกับหุ้น TIP ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

หลังจากนั้นต้นเดือนม.ค. 64 จะเข้าสู่กระบวนการแสดงเจตจำนงในการแลกหุ้น โดยภายในเดือนมี.ค. 64 จะนำบริษัทโฮลดิ้งส์เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเพิกถอน TIP ออกจากตลาดต่อไป…

เท่ากับว่าในระหว่างนี้ จากเดิมหุ้น TIP ที่ไม่ค่อยมีสีสัน ก็จะเปลี๊ยนไป๋…จะถูกหยิบยกสตอรี่นี้มาเก็งกำไรเป็นระยะ ๆ จนกว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จ

ภาพนี้ไม่ต้องมองไปที่ไหนไกล…ให้ย้อนไปมองที่หุ้นบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS (ปัจจุบันถูกถอดออกจากตลาดไปแล้ว) ซึ่งก่อนจะถูกบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ และสวอปหุ้น ก็มีแรงเข้ามาเก็งกำไรกันคึกคักเหมือนกัน

แต่น่าเสียดายเคสของ CRC เข้าตลาดตกฟากผิดเวลาไปหน่อย…มาพร้อมกับไวรัสมรณะโควิดพอดิบพอดี ทำให้หุ้นหลุดจองตั้งแต่วันแรก (แม้จะมีกรีนชูออปชั่นรองรับก็ตาม)

เกิดเป็นปรากฏการณ์รองเท้าแก้วขาดกระจุย…

ภาวนาว่า TIP จะไม่ซ้ำรอย CRC ที่ทำนักลงทุนหลายคนกระเป๋าฉีกกันมาแล้วหรอกนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button