DCON-PRIN ปิดจุดตาย..เสริมจุดโต

น่าสนใจ..!! กรณีบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON เตรียมเกี่ยวก้อยเป็นพันธมิตรกับบริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN โดยอาจมีการตั้งบริษัทร่วมทุนที่มี DCON ถือหุ้น 49% และ PRIN ถือหุ้น 51%


สำนักข่าวรัชดา

น่าสนใจ..!! กรณีบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON เตรียมเกี่ยวก้อยเป็นพันธมิตรกับบริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN โดยอาจมีการตั้งบริษัทร่วมทุนที่มี DCON ถือหุ้น 49% และ PRIN ถือหุ้น 51%

เคสนี้ถือเป็นการ “ปิดจุดตาย”“เสริมจุดโต” ของกันและกัน…

ในมุมของ DCON ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอนกรีตมวลเบา แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป เสาเข็มคอนกรีต รั้วสำเร็จรูป ฯลฯ ต้องการความชัดเจนของออเดอร์ เพราะบริษัทอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่เริ่มหันมาทำเอง ขณะที่อสังหาฯ ยักษ์ใหญ่อย่างกลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จะใช้บริการบริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Q-CON ซึ่งเป็นบริษัทเก่าแก่ในธุรกิจนี้

ทำให้ DCON ซึ่งเข้าตลาดมาทีหลังมีข้อจำกัดในการโต..!!

ดูได้จากผลงานในช่วงที่ผ่านมาแม้มีกำไร แต่ก็ไม่หวือหวา…ปี 2559 มีรายได้รวม 1,034 ล้านบาท กำไรสุทธิ 138 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้รวม 1,094 ล้านบาท กำไรสุทธิ 223 ล้านบาท ปี 2561 มีรายได้รวม 1,252 ล้านบาท กำไรสุทธิ 163 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 1,189 ล้านบาท กำไรสุทธิ 131 ล้านบาท

เท่ากับว่า ถ้า DCON ไม่ทำอะไรสักอย่าง อาจมีความเสี่ยงรายได้หด…กำไรหายเอาได้…

ก่อนหน้านี้ ก็เห็น DCON พยายามรุกไปทำอสังหาฯ เอง ผ่านบริษัทลูก บริษัท ไอรดา จำกัด สร้างบ้านและคอนโดฯ ขายเอง เช่น โครงการบ้านเดี่ยวดีซิโอ ราชพฤกษ์, โครงการบ้านเดี่ยวบ้านอรดา ลำลูกกา คลอง 8, โครงการดีคอน ไพร์ม รัตนาธิเบศร์ เป็นต้น

แต่ DCON อาจไม่ถนัดในการขาย และทำการตลาด แถมแบรนด์ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงไม่ซัคเซสเท่าที่ควร

ดังนั้น การปรับกลยุทธ์ หันไปจับมือกับ PRIN ซึ่งถนัดทำอสังหาฯ มากกว่า น่าจะช่วยเติมเต็มพอร์ตรายได้ธุรกิจอสังหาฯ ได้มากขึ้น โดยประเดิมโครงการแรกที่จะพัฒนาร่วมกัน คือ โครงการ City Sense บางนา-ตราด บนที่ดิน 38 ไร่ มูลค่าโครงการ 958 ล้านบาท

สิ่งที่ DCON จะได้จากดีลนี้…อันดับแรก ขายที่ดินเปล่า 38 ไร่เข้าไปก่อน ก็ได้เงินเข้ากระเป๋าก่อนเลย มาเติมสภาพคล่อง

ถัดมาก็จะได้ขายของป้อนให้กับโครงการที่ทำร่วมกัน ตอบโจทย์เรื่องความชัดเจนของออเดอร์

รวมทั้งมีโอกาสได้ออเดอร์มากขึ้น เพราะอีกหน่อยหาก PRIN เปิดโครงการใหม่ แม้จะไม่ใช่โครงการที่ทำร่วมกัน…PRIN จะซื้อของจากใคร ถ้าไม่ใช่พันธมิตรอย่าง DCON

แหม๊… DCON นี่ยิงปืนนัดเดียวได้นกทั้งฝูงเลยนะเนี่ย

ส่วนมุมของ PRIN ก็ไม่ต้องไปวุ่นวายกับการหาวัสดุต่าง ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะมี DCON คอยซัพพอร์ต แถมอาจได้ในราคามิตรภาพอีกต่างหาก…

ขณะเดียวกัน ถ้าจะลงทุนทำเอง 100% ก็ดูจะเสี่ยงเกินไปสำหรับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ การมีพันธมิตรเข้ามาแบกรับความเสี่ยงน่าจะตอบโจทย์มากกว่า เลยดึง DCON มาเข้าช่วยแบกรับความเสี่ยงด้วย…

นี่ไม่นับรวมส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมทุนที่ DCON และ PRIN จะได้รับตามสัดส่วนการถือหุ้นอีกนะ…

ดีลนี้จึง win-win กันทั้งสองฝ่าย…

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งดีลที่ “ปิดจุดตาย”“เสริมจุดโต” ที่ลงตัวจริง ๆ

อิ อิ อิ…

Back to top button