โบรกฯชู BGRIM ท็อปพิคกลุ่ม จับตากำไร Q2 “ออลไทม์ไฮ” เคาะเป้าสนั่น 62 บ.

โบรกฯชู BGRIM ท็อปพิคกลุ่ม จับตากำไร Q2 “ออลไทม์ไฮ” เคาะเป้าสนั่น 62 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM โดยคาดการณ์กำไรสุทธิช่วงไตรมาส 2/63 ที่ระดับ 1.0 พันล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเติบโตมีนัยสำคัญจาก 80.7 ล้านบาท ในไตรมาส 1/63 จากการกลับมาเป็นกำไร Fx 325 ล้านบาท จากไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุน 886 ล้านบาท หลังค่าเงินบาท/สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณากำไรปกติคาดลดเล็กน้อย 1% จากไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ 675 ล้านบาท กดดันจาก COVID ทำให้ลูกค้าอุตฯ (IUs) ใช้ไฟลดลง รวมถึงลดราคาขายไฟให้ IUs 3% แต่ทั้งนี้ได้แรงหนุนจาก High season โซลาร์เวียดนาม, ลูกค้า IUs ใหม่, EGAT ซื้อไฟ SPP มากขึ้น และรับรู้ SPP อ่างทองเต็มไตรมาส จึงทำให้กำไรลดลงไม่มาก

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงคาดว่า BGRIM จะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์จากการนำเข้า LNG มากที่สุดในเวลานี้ และการที่ BGRIM มีขนาดพอร์ตกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 2,455 MWe ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางเมื่อเทียบกับกลุ่มฯทำให้เมื่อลงทุนโครงการใหม่ๆ ขนาด MW เดียวกัน จะทำให้มี upside ที่เพิ่มมากกว่า โดยปัจจุบันกำลังศึกษาหลายโครงการซึ่งคาดจะชัดเจนระยะถัดไป ส่วนทิศทางกำไรในช่วงครึ่งหลังของปี 63 คาดจะเติบโตได้ดีจากช่วงครึ่งแรกของปี 63 จากราคาก๊าซฯที่ลดลง และความต้องการใช้ไฟของ IUs ที่ฟื้นตัว

พร้อมกันนี้ เชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงที่ผ่านมา สวนทางกับพื้นฐานที่ยังแข็งแกร่งทำให้มี upside เพิ่มเป็นเกือบ 28% จึงมองเป็นโอกาสสะสมลงทุนระยะยาว จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 62 บาท และยังยกให้เป็น Top Pick ของกลุ่ม

Back to top button