กฎหมายตายนานแล้ว

ดราม่าสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” กำลังเข้มข้น ประชาชนโกรธแค้น “คุกมีไว้ขังคนจน” ตำรวจอัยการยิ่งชี้แจง ยิ่งเข้าตัว “เฮโรอีนคือแป้ง โคเคนคือยารักษาฟัน” ผู้มีชื่อเสียงวงการต่าง ๆ นักกฎหมาย นักร้อง เรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ดราม่าสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” กำลังเข้มข้น ประชาชนโกรธแค้น “คุกมีไว้ขังคนจน” ตำรวจอัยการยิ่งชี้แจง ยิ่งเข้าตัว “เฮโรอีนคือแป้ง โคเคนคือยารักษาฟัน” ผู้มีชื่อเสียงวงการต่าง ๆ นักกฎหมาย นักร้อง เรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

ขำดี ประเทศไทยวันนี้ ใครออกมารุมยำตำรวจอัยการเป็นพระเอกนางเอกกันหมด สังคมลืมพฤติกรรมในอดีต ขนาดหมอหัวฟูเคยรับประกัน “ไม้ล้างป่าช้า” ยังเรียกร้องให้ปฏิรูปยุติธรรม

ประเทศนี้ยุติธรรมเที่ยงตรงมาตลอด? กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ไม่มีใครละเมิดกฎหมายได้? เห็นไหม ทักษิณมีทั้งเงินทั้งอำนาจ ยังไม่สามารถรอดพ้นความยุติธรรม ถูกตัดสินจำคุกซ้ำ ๆ  จนจำไม่ได้แล้วว่ากี่สิบปี

โธ่ถัง ก็รู้กันแก่ใจ “คุกมีไว้ขังคนจน” ก็มวลชนเสื้อแดงที่ถูกจับปี 53 นั่นไง ถือถังดับเพลิงยังถูกหาว่าเผาห้าง ติดคุกฟรีหลายปี ถูกยิงตายนับร้อยศพ ถูกยิงหัวทั้งมือเปล่า เอาผิดใครไม่ได้ มีแต่แกนนำฝ่ายตัวเองติดคุกซ้ำซาก แกนนำปิดสนามบินปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งยังลอยหน้าลอยตาได้ (แล้วก็เรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเหมือนกัน)

คนคัดค้านรัฐประหาร เรียกร้องประชาธิปไตย แค่ขึ้นรถไฟไปราชภักดิ์วิพากษ์วิจารณ์ คสช.ทางเฟซบุ๊ก ติดคุกฟรี 3 ปีกว่า พลเมืองโต้กลับ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย มีคดีติดตัวมากมาย เพราะตำรวจอัยการตั้งข้อหาเกินกว่าเหตุ คนเรียกร้องความยุติธรรมให้วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่สถานทูตกัมพูชา แกนนำเยาวชนปลดแอกที่เชียงใหม่ ก็โดนข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ความยุติธรรมอยู่ตรงไหนกัน หรือแค่หลับตาข้างลืมตาข้าง เรื่องอยุติธรรมทางการเมืองช่างหัวมัน อยากแส่หาความเดือดร้อนเอง อยากเลือกผิดข้างเอง พวกแกนนำ นปช.ไม่รู้จักเลือกอย่างสุภรณ์ อัตถาวงศ์

อาจารย์กฎหมายถามว่านับแต่นี้จะสอนกฎหมายอย่างไร โธ่เอ๋ย สอนไม่ได้มา 14 ปีแล้ว ตั้งแต่รัฐประหารตั้งตุลาการยุบพรรค ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย ให้ใช้กฎหมายย้อนหลังตัดสิทธิ เขียนรัฐธรรมนูญยึดองค์กรอิสระ แล้วตั้งคนฝ่ายเดียวกันมาใช้อำนาจยุติธรรม จองล้างฝ่ายตรงข้าม

รัฐประหาร 2 ครั้งหลังต่างจากทุกครั้งในอดีต เพราะเอากฎหมายมาบิดเบือน ตบตา กำจัดฝ่ายตรงข้าม เล่นงานคนรักประชาธิปไตย โดยใช้ “ตุลาการภิวัตน์” แต่คนไทยกลับเชื่อว่าความอยุติธรรมจะใช้ทางการเมืองเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับตัวเอง อย่าไปขวางเขา แล้วเราจะรอด บางคนเพ้อฝันด้วยซ้ำไปว่าระบอบคนดีย์ที่มาจากทหารศาลขุนนางระดับสูง จะอำนวยความยุติธรรมได้ดีกว่า

ก็เหมือนภาคธุรกิจ ที่เชื่อมั่นว่ารัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจเถื่อนเรียกคนไปกักตัว ปรับทัศนคติ ยัดคดีอาญา ไม่กระทบ Rule of Law ในภาคเอกชน เพราะเศรษฐกิจไทยเชื่อมกับโลก มีข้อตกลงเรื่องการค้าการลงทุนบังคับ ดีเสียอีก รัฐประหารทำให้การเมืองนิ่ง

ทั้งสังคมทั้งนักกฎหมายไม่ตระหนักเลยว่า วิบัติยุติธรรมที่เกิดจากการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง มันกลืนกินทั้งระบบ กลายเป็นอำนาจที่ตรวจสอบไม่ได้ กลายเป็นอำนาจที่ใช้เกินกว่าเหตุก็ได้ ใช้หย่อนยานก็ได้ โดยอ้างดุลพินิจ อ้างกฎหมายอย่างแถไถ ตั้งแต่การตั้งข้อหา การสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

คุณจะเป็นจะตายกับการไม่ตั้งข้อหาเสพโคเคน แต่คุณไม่รู้สึกรู้สากับการเอาผิดม็อบนักศึกษาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเหมือนกัน

แฟลชม็อบนักศึกษาตั้งแต่ต้นปี ก็มาจากความไม่เชื่อถือกระบวนการยุติธรรม กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่สังคมเลือกข้าง หรือเห็นว่าไม่ใช่เรื่องของตัว

จะไปหวังอะไรกับการรื้อฟื้นสอบคดีบอส อยู่วิทยา ก็แค่สังคมด่า ๆ ๆ ตำรวจอัยการ พวกบิดเบือนความยุติธรรมมา 14 ปีฉวยโอกาสเป็นพระเอก ประยุทธ์ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร แค่ตั้งวิชา มหาคุณ มาช่วยให้ตัวเองดูดี

Back to top button