PRINC ผนึกกำลัง BH เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง-ข้อเข่าฯ รุกเจาะกลุ่มผู้ป่วยย่านบางนา

PRINC ผนึกกำลัง BH เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง-ข้อเข่าฯ รุกเจาะกลุ่มผู้ป่วยย่านบางนา


นายวรัญญ์ เทียนส่ง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง Absolute Spine Care และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก Joint Surgery Center ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ภายใต้โมเดลการดำเนินงานตามมาตรฐานของบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ซึ่งลักษณะการร่วมทุนโดยแชร์ค่าใช้จ่าย รายได้ ทีมแพทย์ เครื่องมือ และมาตรฐานการรักษาตามแนวทางของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในราคาที่เข้าถึงและจับต้องได้ง่าย เพื่อให้บริการรักษาเฉพาะทางแก่ผู้มีปัญหากระดูกสันหลังและข้อ หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อและออฟฟิศซินโดรม

ทั้งนี้ มุ่งเจาะกลุ่มความต้องการผู้ป่วยย่านบางนา จังหวัดสมุทรปราการ และผู้ที่อยู่อาศัยใกล้กับโรงพยาบาล ซึ่งในพื้นที่ยังไม่มีโรงพยาบาลที่มีศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางกระดูกสันหลังและข้อโดยตรง รวมถึงยังไม่มีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และยังไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยในการรักษาทำให้เป็นโอกาสของโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันประเทศไทยนับเป็นสังคมที่มีประชากรอายุยืนมากขึ้น และกำลังเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 83 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว โดยตัวเลขประชากรไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป จะเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า จากปี 63 ที่มีผู้สูงอายุ 12 ล้านคน จะเพิ่มขึ้นเป็น 36.5 ล้านคน ส่งผลให้อุตสาหกรรมด้านสุขภาพและการรักษาจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโรคภัยต่างๆ ที่มีสาเหตุสัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้น เพื่อรองรับประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับศูนย์ Absolute Spine Care และศูนย์ Joint Surgery Center ในโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีพื้นที่ให้บริการขนาดกว่า 200 ตารางเมตร มีห้องตรวจรวม 8 ห้อง พร้อมพื้นที่รับรองที่กว้างขวาง เปิดให้บริการทุกวัน ซึ่งรูปแบบการรักษามีหลายวิธีตามระดับอาการของผู้ป่วย ดูแลโดยทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพที่มีความชำนาญ เฉพาะทาง มีการกำหนดขั้นตอนการดูแลผู้ป่วย ทั้งก่อนผ่าตัด วันผ่าตัด และการดูแลหลังผ่าตัดด้วยเครื่องมือ  และเทคโนโลยีทันสมัย ใช้เทคนิคแผลผ่าตัดขนาดเล็กเพื่อให้ผู้ป่วยมีการฟื้นตัวได้เร็ว สามารถกลับไปใช้ชีวิต ประจำวันได้เร็ว

เราได้เริ่มเปิดบริการ Absolute Spine Care และ Joint Surgery Center อย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการ โดยเป็นความร่วมมือกับบำรุงราษฎร์ เฮลท์เน็ตเวิร์ก บริษัทในเครือของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ภายใต้โมเดลธุรกิจใหม่ร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาบริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภายในโรงพยาบาลพร้อมด้วยการรวบรวมทีมแพทย์ชำนาญการ และจัดหาเครื่องมือรักษาที่ทันสมัย เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์ต่อไป” นายวรัญญ์ กล่าว

โดยศูนย์ Absolute Spine Care และศูนย์ Joint Surgery Center ในโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เป็นโครงการต้นแบบที่ช่วยขยายการเข้าถึงการรักษาไปยังกลุ่มผู้ป่วยระดับกลางให้ได้รับการดูแลรักษาที่มีคุณภาพตามแนวทางของบำรุงราษฎร์ และในอนาคตจะทยอยขยายศูนย์ดังกล่าวไปในโรงพยาบาลอื่นๆ ในเครือโรงพยาบาลพริ้นซิเพิล ที่เปิดให้บริการแล้วทั้งหมดให้ครบทั้ง 8 แห่ง ที่ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการขยายความร่วมมือกับเโรงพยาบาลพันธมิตรอื่น ๆ ตามความเหมาะสม

ด้าน นายสมศักดิ์ วิวัฒนสินชัย ผู้อำนวยการด้านบริหาร บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) กล่าวว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในทุกๆ มิติ รวมถึงมีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การบริบาลสุขภาพ แบบองค์รวมระดับโลกด้วยนวัตกรรมมาโดยตลอด ซึ่งโมเดลความร่วมมือของบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก นับเป็นอีกยุทธศาสตร์ของบำรุงราษฎร์ ด้วยการร่วมตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Center of Excellence) ในโรงพยาบาลพันธมิตร โดยทั้งสองฝ่ายจะดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในลักษณะ Joint Operation ในเรื่องเงินทุน ค่าใช้จ่าย ทรัพยากรและรายได้ มีการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากร ของโรงพยาบาลพันธมิตร เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน

ส่วนของแพทย์มีการจัดทีมแพทย์เฉพาะทาง โดยให้การรักษาตามแนวทางของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แต่ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการตามมาตรฐานของโรงพยาบาลพันธมิตร ด้วยโมเดลธุรกิจดังกล่าวจะเพิ่มโอกาส ให้กลุ่มผู้ป่วยของโรงพยาบาลพันธมิตร เข้าถึงการรักษาที่ดี ในราคาที่สอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลพันธมิตร การผสานพลังความร่วมมือกับโรงพยาบาลพันธมิตรในแต่ละพื้นที่ ถือเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ในการให้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทย โดยโมเดลนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบำรุงราษฎร์และพันธมิตรให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

ส่วน นายวีระพันธ์ ควรทรงธรรม ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ และผู้อำนวยการ ศูนย์กระดูกสันหลังโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ กล่าวเสริมว่า จากโมเดลของบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ทำให้สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่จัดการสอนการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ผ่านกล้องเอ็นโดสโคปชั้นนำในระดับภูมิภาคเอเชียมาอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ได้นำความรู้เทคนิคใหม่ๆมาถ่ายทอดให้แก่โรงพยาบาล พันธมิตรเพื่อส่งมอบประสบการณ์การรักษาตามแนวทางของบำรุงราษฎร์ได้อย่างไร้รอยต่อ

ทั้งนี้ปัจจุบันศูนย์ Absolute Spine Care โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มีความพร้อมในการรักษา โดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ เฉพาะทางกว่า 15 ราย ร่วมกันทำงานเป็นทีม ซึ่งมีทั้งศัลยแพทย์และแพทย์ ผู้ชำนาญการในสาขาต่างๆเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคกระดูกสันหลังพร้อมร่วมกันวางแผนการรักษากับผู้ป่วยให้เหมาะสมกับระดับอาการของ ผู้ป่วยแต่ละราย

โดยแนวทางการรักษาจะมีทั้งการรักษาแบบ Intervention ด้วยการฉีดยา การใช้คลื่นวิทยุ และการใช้เลเซอร์เข้ากระดูกสันหลัง จนถึงการรักษาด้วยวิธีการ ผ่าตัดแบบ Endoscopic Surgery ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคปแผลเล็ก กว่า 1 ซม. ซึ่งมีข้อดี คือผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดแผลผ่าตัดน้อย ความเสี่ยงในการติดเชื้อต่ำ ลดการทำลายเนื้อเยื่อ  ส่วนดีที่อยู่รอบบริเวณผ่าตัดผู้ป่วย ฟื้นตัวหลังผ่าตัดเร็ว สามารถกลับบ้านได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งการตัดสินใจรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดผ่านกล้อง เอ็นโดสโคปนั้น จะต้องเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ร่วมกันและเป็นไปตาม มาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Back to top button