“ทรัมป์” เชื่อบึ้มกลางกรุงเบรุต เป็นการโจมตี ไม่ใช่อุบัติเหตุ ยัน สหรัฐฯ พร้อมช่วยเหลือ

“ทรัมป์” เชื่อบึ้มกลางกรุงเบรุต เป็นการโจมตี ไม่ใช่อุบัติเหตุ ยัน สหรัฐฯ พร้อมช่วยเหลือ


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เหตุการณ์ระเบิดรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในเมืองเบรุตของเลบานอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (4 ส.ค.63) อาจเป็นการโจมตี แม้บรรดาผู้นำของเลบานอนกล่าวว่าอาจมีสาเหตุมาจากการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรตที่ทางการเลบานอนได้ยึดได้และเก็บเอาไว้ในโกดังเมื่อหลายปีมาแล้วก็ตาม

ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเลบานอน หลังเหตุระเบิดที่โกดังบริเวณในท่าเรือของเมืองเบรุตได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความเห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดรุนแรงครั้งนี้ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับนายพลทหารของสหรัฐฯ หลายนาย ซึ่งต่างก็คาดการณ์ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ใช่การระเบิดที่เกิดขึ้นเอง แต่เป็นการโจมตีด้วยการลอบวางระเบิด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเลบานอนเปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรตซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดสารเหล่านี้ได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเก็บเอาไว้ในโกดังที่ท่าเรือ

ทางด้านนายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน กล่าวว่า สารแอมโมเนียมไนเตรต จำนวน 2,750 ที่ถูกเก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือกรุงเบรุตเมื่อ 6 ปีที่แล้วนั้น ไม่ได้ถูกจัดเก็บตามมาตรการความปลอดภัย และถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

Back to top button