ยอดเหยื่อระเบิด “เบรุต” พุ่ง 135 ศพ รัฐบาลเลบานอน ประกาศภาวะฉุกเฉิน นานาชาติเร่งช่วยเหลือ

คณะรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดใหญ่ พุ่ง 135 ราย นานาชาติเร่งยื่นมือช่วยเหลือ


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะรัฐมนตรีเลบานอนประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 135 รายแล้ว

เหตุระเบิดใหญ่สองครั้งซ้อนเกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อราว 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเขย่าอาคารทั่วเมืองและสร้างความเสียหายรุนแรง ซึ่งฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน ประกาศว่าเหตุระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 135 ราย และผู้บาดเจ็บ 5,000 ราย

รายงานระบุว่า กองทัพของเลบานอนจะเป็นผู้กำกับดูแลและรักษาความปลอดภัยในเมืองเบรุตขณะประกาศภาวะฉุกเฉิน ส่วนข้อมูลเบื้องต้นเปิดเผยว่าแอมโมเนียไนเตรต ซึ่งถูกเก็บอยู่ในโกดังหมายเลข 12 ของท่าเรือเบรุตตั้งแต่ปี 2014 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิดใหญ่ทั้งสองครั้ง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเลบานอน ตัดสินใจจับกุมเจ้าหน้าที่ท่าเรือ ซึ่งรู้เห็นและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเก็บแอมโมเนียไนเตรตไว้ที่ท่าเรือเบรุตปริมาณสูงถึง 2,700 ตัน พร้อมกระตุ้นกระทรวงโยธาธิการโยกย้ายการทำกิจกรรมนำเข้า-ส่งออกไปยังท่าเรือตริโปลี เนื่องจากท่าเรือเบรุตได้รับความเสียหายหนัก

ส่วนคณะกรรมาธิการสูงด้านการบรรเทาทุกข์จะจัดการเปิดโรงเรียนและโรงแรมไว้รองรับประชาชนที่สูญเสียที่อยู่อาศัยจากเหตุระเบิด

ปัจจุบันเลบานอนกำลังสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสภาป้องกันสูงสุดให้คำมั่นจะเปิดเผยผลการสืบสวนภายใน 5 วัน

ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 5 ส.ค.63 เลบานอนได้รับความช่วยเหลือจากหลายประเทศทั่วโลก อาทิ กาตาร์ คูเวต รัสเซีย และกรีซ หลังเผชิญเหตุระเบิดสองครั้งซ้อน ซึ่งทำลายท่าเรือเบรุต (Port of Beirut) และพื้นที่โดยรอบ

โดยเลบานอนได้รับโรงพยาบาลสนามจากกาตาร์ 2 แห่ง ซึ่งพร้อมด้วยสิ่งของส่งเสริมทางการแพทย์และเตียงผู้ป่วยที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้สูงถึง 1,000 ราย ขณะที่คูเวตได้จัดส่งเครื่องบินบรรทุกเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์สู่ท่าอากาศยานของเบรุต ขณะเดียวกันรัสเซียได้จัดส่งเครื่องบิน 5 ลำ เพื่อช่วยเลบานอนเคลื่อนย้ายเศษซากปรักหักพังที่เกิดจากเหตุระเบิด รวมถึงคณะผู้เชี่ยวชาญ ห้องปฏิบัติการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

ชาราฟ อาบู ชาราฟ หัวหน้าสมาคมแพทย์เลบานอน ประกาศว่าเลบานอนต้องการอุปกรณ์การแพทย์และยารักษาโรคมะเร็งอย่างเร่งด่วน เนื่องจากคลังยาที่ท่าเรือฯ ได้รับความเสียหายระหว่างเหตุระเบิด โดยเขาเผยว่า “เราหวังว่าของบริจาคที่กำลังเดินทางมาถึงเลบานอนเร็วๆ นี้ จะมียารักษาโรคมะเร็งอยู่ในนั้นด้วย”

Back to top button