“สุพัฒนพงษ์” เผยประชุม ศบค.ศก. นัดแรก เล็งถกจ้างงานเด็กจบใหม่-เปิดรับ นทท. กำลังซื้อสูง

“สุพัฒนพงษ์” เผยศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ประชุมนัดแรกวันนี้ เล็งถกจ้างงานเด็กจบใหม่-เปิดรับนทท.ต่างชาติ กำลังซื้อสูง


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) นัดแรกในวันนี้ (19 ส.ค. 63) จะมีการหารือมาตรการในภาพรวม แต่ที่น่าสนใจ คือ เรื่องการจ้างงาน โดยเฉพาะกับแรงงานที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา ส่วนผู้ว่างงานมีโครงการจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทเตรียมจัดสรรสำหรับช่วยเหลือในด้านนี้อยู่แล้ว

รวมถึงหารือการปรับปรุงโครงการ “เราเที่ยวไปด้วยกัน” เพื่อให้ตอบโจทย์และกระตุ้นนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น หลังพบส่วนใหญ่ยังคงท่องเที่ยวในระยะที่สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์เป็นหลัก

ขณะเดียวกันจะเร่งรัดให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการระยะสั้นสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง และมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย หลังพบผู้บริหารโรงแรมในเครือระดับโลกหลายแห่งต้องการทราบมาตรการของไทยในเรื่องนี้ รวมทั้งการทบทวนอุตสาหกรรมเป้าหมายผ่านการรับฟังความเห็นจากนักลงทุนต่างชาติด้วย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า การมี ศบศ.เศรษฐกิจแล้วอาจไม่จำเป็นจะต้องมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากองค์ประกอบของที่ประชุมนี้ครอบคลุมทุกภาคส่วนอยู่แล้ว แต่จะต้องรอให้นายกรัฐมนตรียืนยันอีกครั้งว่าจำเป็นต้องมีอยู่หรือไม่

สำหรับการเดินสายมอบนโยบายให้กับหน่วยงานในกำกับนั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) จะเริ่มที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งจะหารือทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมเรื่องการลงทุน และความร่วมมือกับมาตรการของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน

 

Back to top button