“นายก” กังวล “โควิด” ระบาดรอบ 2 สั่งเข้มงวด ป้องกันแรงงานต่างด้าว ลอบเข้าไทยตามแนวชายแดน

“นายก” กังวล “โควิด” ระบาดรอบ 2 สั่งเข้มงวด ป้องกันแรงงานต่างด้าว ลักลอบเข้าไทยตามแนวชายแดน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีที่มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าว โดยยอมรับว่าวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ซึ่งได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราตามแนวชายแดน มีการตั้งจุดตรวจสกัดกั้นการลักลอบเข้ามาในประเทศไทย พร้อมทั้งให้มีการเพิ่มกำลังตามแนวลำน้ำในกรณีอาจมีการว่ายน้ำข้ามแดนเข้ามายังไทย

ส่วนกรณีที่โรงเรียนตามแนวชายแดน ทั้งจังหวัดกาญจนบุรีและประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากพบว่ามีเด็กนักเรียนหลายคนมีไข้สูงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางโรงเรียนจำเป็นต้องปิดโรงเรียนไว้ก่อน เพื่อทำการตรวจสอบ ส่วนกรณีพบว่ามีชาวเมียนมาหนีการแพร่ระบาดของโควิดรอบ 2 เข้ามาในประเทศไทย นั้น ทางโรงพยาบาลได้รับไปรักษาตัวแล้ว ซึ่งการลักลอบเข้ามาในไทยต้องมีการติดตามจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

ทั้งนี้ ตนเองได้ติดตามข้อมูลการแพร่ระบาดของประเทศเพื่อนบ้านอยู่ตลอด ผ่านทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในทุกช่องทางทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ พร้อมกับฝากให้คนไทยทุกคนช่วยกันเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แม้ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศกว่า 3 เดือน แต่ก็อาจมีโอกาสเกิดขึ้น เพราะในต่างประเทศที่ไม่พบเชื้อมานานกว่า 100 วันก็ยังกลับมาพบผู้ติดเชื้อในประเทศได้ แต่ทางรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้รองรับทั้ง สถานพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงการเตรียมงบประมาณสำหรับการพัฒนาวัคซีนร่วมกับต่างประเทศ

Back to top button