“ครม.”เห็นชอบ 3 โครงการฟื้นศก. 2 พันลบ. เน้นยกระดับผลผลิตเกษตร-ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

“ครม.”เห็นชอบ 3 โครงการฟื้นศก. 2 พันลบ. เน้นยกระดับผลผลิตเกษตร-ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (8 ก.ย.63) รับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท ที่ได้อนุมัติโครงการปรับโครงสร้าง การผลิต การรวบรวม และการแปรรูปของสถาบันเกษตรกร เพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตร ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนเครื่องจักรให้กับสมาชิกสถาบันเกษตรกร และโครงการพัฒนาศักยภาพในการรวบรวมและแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยการสนับสนุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานให้กับสถาบันเกษตรกร เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจได้เต็มศักยภาพจากเดิมที่ขาดแคลนเครื่องมือ โดยได้งบสนับสนุน 2,003 ล้านบาท

ส่วนโครงการต่อมาเป็นโครงการส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมล้านนา (Gastronomy tourism) ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วงเงิน 48.6 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแหล่งผลิต ส่งเสริมการปลูก การจัดการผลผลิต การยกระดับการผลิตเข้าสู่มาตรฐานความปลอดภัย, การพัฒนาอาหารล้านนา เพื่อยกระดับอาหารล้านนาให้กับผู้บริโภค และการเชื่อมโยงท่องเที่ยวเชิงอาหาร

และอีกโครงการเป็นการพัฒนาการผลิตโปรตีนจากแมลงเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วงเงิน 17 ล้านบาท เป็นการพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตให้เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ และต่อยอดการสร้างอาชีพจากแมลงโปรตีน และฝึกอบรมเกษตรกรจำนวน 300 รายในการผลิตแมลงโปรตีนเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์

Back to top button