“ไบต์แดนซ์” เมินขาย TikTok ให้ “ไมโครซอฟท์” ลือ “ออราเคิล” สอยดีลฉลุย

“ไบต์แดนซ์” เมินขาย TikTok ให้ “ไมโครซอฟท์” ลือ “ออราเคิล” สอยดีลฉลุย


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท ไบต์แดนซ์ จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นแชร์คลิปวิดีโอยอดนิยมของจีน อย่าง ติ๊กต็อก (TikTok) ปฏิเสธข้อเสนอของ ไมโครซอฟท์ บริษัทผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ของโลก ที่ต้องการซื้อกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขีดเส้นตายให้ ไบต์แดนซ์ ขายกิจการแอปพลิเคชันวิดีโอยอดนิยม หรือยุติปฏิบัติการในสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นจะแบนห้ามใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวในประเทศ

แหล่งข่าววงในระบุว่า ไบต์แดนซ์ เลือกขายกิจการให้แก่ ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น บริษัทคอมพิวเตอร์ผู้พัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูล หนึ่งในคู่แข่งสำคัญของไมโครซอฟท์ อย่างไรก็ตาม โฆษกของติ๊กต็อกออกมาระบุว่าบริษัทไม่ขอแสดงความเห็นต่อทั้งประเด็นไมโครซอฟท์ และออราเคิล

“กรอบของข้อตกลงจะไม่ใช่การขาย แต่เป็นการปรับโครงสร้าง ซึ่งออราเคิลจะเป็นหุ้นส่วนเทคโนโลยีของไบต์แดนซ์ และจะเป็นผู้จัดการกับข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ” แหล่งข่าวระบุ

อย่างไรก็ตาม ไบต์แดนซ์ จำเป็นต้องขอความเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวจากรัฐบาลของทั้งสหรัฐฯ และจีน ซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ทรัมป์ ที่ต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่งแห่งใดของสหรัฐฯ เป็นเจ้าของกิจการ TikTok ในสหรัฐฯทั้งหมด จะเห็นด้วยกับข้อตกลงนี้หรือไม่

Back to top button