BTS จ่อฟ้องศาลฯ ลั่นรฟม.ปรับเกณฑ์ประมูล “สายสีส้ม” สุดพิสดาร รวมราคาชอง-เทคนิค

BTS จ่อฟ้องศาลฯ ลั่นรฟม.ปรับเกณฑ์ประมูล "สายสีส้ม" สุดพิสดาร รวมราคาชอง-เทคนิค


จากกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ส่งหนังสือไปยังเอกชน 10 รายที่ซื้อซองประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเดินรถสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงค์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เพื่อแจ้งการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน(Request for Proposal Documents : RFP)โดยให้นำคะแนนด้านเทคนิค มาเป็นเกณฑ์ประเมินร่วมกับข้อเสนอด้านการเงินและผลตอบแทนในสัดส่วน 30% ต่อ 70% ด้วยนั้น

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณา ภายหลังการเปิดขายซองและทราบว่าเอกชนรายใดจะเข้าร่วมประมูลบ้าง ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะรฟม.จะทราบว่า รายได้มีคุณสมบัติเด่นอย่างไร

ทั้งนี้ BTS จึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนความไม่เป็นธรรมไปยังคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ,สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และรฟม. นอกจากนี้ยังเตรียมพิจารณาฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมด้วย

“เรามองว่าการปรับเกณฑ์ประเมินใหม่ไม่เป็นธรรม อาจทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ ระหว่างนี้ขอศึกษารายละเอียดก่อน เรากังวลมาก อยากให้รฟม.กลับมาใช้หลักเกณฑ์เดิม ที่พิจารณาจากซองราคา 100% เพราะหากนำคุณสมบัติเทคนิคมาพิจารณาอาจจะเป็นการใช้ดุลพินิจ แต่ยืนยันว่า BTS จะยังเข้าร่วมประมูลแข่งขันตามเดิม”

Back to top button