“ทรัมป์” อาการดีขึ้น หมอคาดให้ออกจาก รพ. วันนี้ ฟาก “ไบเดน” เตรียมตรวจหาเชื้อ “โควิด” ซ้ำ

ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” แห่งสหรัฐฯ อาการดีขึ้น หมอคาดให้ออกจาก รพ. วันนี้ ฟาก “ไบเดน” เตรียมตรวจหาเชื้อ “โควิด” ซ้ำ


นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีอาการดีขึ้น และจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในจันทร์ที่ 5 ต.ค. หากมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ

          “หากอาการของท่านประธานาธิบดียังคงดีขึ้นเรื่อยๆ ดังที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้ เราก็จะให้ท่านออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์ เพื่อให้ท่านกลับไปยังทำเนียบขาว ซึ่งท่านก็จะยังคงได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องที่นั่น”  นายแพทย์คอนลีย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์

นอกจากนี้ นายแพทย์คอนลีย์ยังได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับระดับออกซิเจนของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งนายแพทย์คอนลีย์ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ระดับออกซิเจนของทรัมป์ ต่ำกว่า 94% แต่คณะแพทย์ได้ให้ยา เดกซาเมทาโซน (dexamethasone) ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ที่ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเรื่องการทำงานของปอด และยืนยันว่า ขณะนี้ระดับออกซิเจนของทรัมป์อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และไม่มีอะไรน่ากังวล

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ เข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เขามีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเป็นวงกว้าง เนื่องจากเหลือเวลาอีกเดือนเดียวก็จะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ขณะที่ทางด้านคณะหาเสียงของนายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า นายไบเดนจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ และจะเผยแพร่ผลการตรวจให้สาธารณชนได้รับทราบเป็นระยะ หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลว่าเขาอาจติดโควิด-19 เพราะเพิ่งร่วมดีเบตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่จะทราบว่าทรัมป์ติดโควิดเพียงไม่กี่วัน

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ขึ้นเวทีดีเบตกับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันอังคาร (29 ก.ย.) และแม้นายไบเดนจะเข้ารับการตรวจโควิด-19 ในทันทีหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมายอมรับว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันศุกร์ (2 ต.ค.) และผลตรวจยืนยันว่านายไบเดนและภรรยาไม่ติดโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าระยะฟักตัวเฉลี่ยของเชื้อคือ 5 วัน ผลการตรวจครั้งแรกจึงอาจจะยังไม่พบเชื้อ หากปริมาณเชื้อในร่างกายยังคงอยู่ในระดับต่ำ

          “ในการหาเสียงทุกครั้ง เรายึดมั่นแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดและครอบคลุมตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะทางสังคม การสวมหน้ากากอนามัย ตลอดจนการป้องกันด้านต่างๆ” นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกคณะหาเสียงของนายไบเดน เปิดเผย

 

Back to top button