“ชวน” คาดร่างแก้ รธน. ฉบับ iLaw ทันบรรจุเข้าวาระที่ประชุม พ.ย.นี้

“ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดร่างแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับ iLaw ทันบรรจุเข้าวาระที่ประชุม พ.ย.นี้


นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน (iLaw) ว่า ขณะนี้ขั้นตอนการตรวจสอบบัญชีรายชื่อเสร็จเรียบร้อยและส่งไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว รอให้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้วแจ้งกลับมา หลังจากนั้นต้องประกาศให้ผู้มีรายชื่อตรวจสอบว่าจะมีการคัดค้านหรือไม่ เป็นไปตามกฎหมาย และจากการคำนวณระยะเวลาหากทุกขั้นตอนสามารถทำเสร็จได้เร็วก็คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าวาระการพิจารณาของสภาฯ ได้ภายในเดือนพ.ย.นี้

นายชวน กล่าวว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พ.ย.63 ระเบียบวาระการประชุมก็เป็นไปตามปกติ ส่วนการเสนอวาระเพื่อประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติวาระรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังไม่มี เพราะต้องรอการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการก่อน และต้องรอการบรรจุร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ตามข้อบังคับการประชุมคณะกรรมาธิการฯ สามารถต่อเวลาการพิจารณาได้หากยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้นทราบว่ากรรมาธิการชุดนี้จะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้ หรือภายในกรอบ 1 เดือน

Back to top button