ผู้ผลิตยาสหรัฐฯ ระงับทดลองแอนติบอดีรักษา “โควิด” หวั่นไม่ปลอดภัย

อีไล ลิลลี (Eli Lilly) ผู้ผลิตยาสหรัฐฯ ระงับทดลองแอนติบอดีรักษา “โควิด” หวั่นไม่ปลอดภัย ทั้งนี้ ยังไม่แจงรายละเอียดถึงสาเหตุที่นำไปสู่การตัดสินใจแต่อย่างใด


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา อีไล ลิลลี (Eli Lilly) ผู้ผลิตยาของสหรัฐฯ ประกาศระงับการทดลองแอนติบอดีสำหรับรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชั่วคราว เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยคณะกรรมการเฝ้าติดตามความปลอดภัยทางข้อมูล (DSMB) ของการทดลองข้างต้น ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่คอยสังเกตการทดลองทางคลินิก เป็นผู้แนะนำให้บริษัทระงับการทดลองดังกล่าว

“การทดลองนี้ ซึ่งเป็นการประเมินแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ที่ใช้ในการวิจัย ในฐานะวิธีรักษาโรคโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIAID) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ” โฆษกของลิลลี ระบุในแถลงการณ์

โดยลิลลีสนับสนุนการตัดสินใจของคณะกรรมการฯ เพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ป่วยที่เข้าร่วมงานวิจัยนี้อย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ อีไล ลิลลี และสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ ไม่ได้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นด้านความปลอดภัยที่นำไปสู่การตัดสินใจระงับการวิจัยแต่อย่างใด

Back to top button