“ชวน” นัดตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล ถกแนวทางเปิดประชุมสภาวิสามัญ หาทางออกบ้านเมือง

“ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล ถกแนวทางเปิดประชุมสภาวิสามัญ หาทางออกประเทศ จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกหัวหน้าพรรคการเมือง ตัวแทนทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล รวมถึง ฝ่ายคณะรัฐมนตรี รวมถึงเลขาธิการพรรค หารือการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญเป็นการเร่งด่วน ก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญปกติ เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรประชุมหาทางออกให้กับบ้านเมือง จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น

นายชวน ได้วางแนวทางในการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญไว้ 2 แนวทาง คือ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นฝ่ายขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยการตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมขึ้น ตามมาตรา 122 วรรค 3 และ วรรค 4 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากตกลงตามแนวทางนี้ก็จะเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ตราพระราชกฤษฎี โดยประธานรัฐสภาจะมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เปิดการประชุมโดยด่วน

สำหรับแนวทางที่ 2 คือให้ ส.ส. และ ส.ว. เข้าชื่อ จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ขอให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูล เพื่อให้มีพระบรมราชโองการเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ปัจจุบัน มี ส.ส. 488 คน ส.ว. 245 คน รวมสมาชิกรัฐสภา 733 คน ซึ่งต้องใช้เสียงสมาชิกเข้าชื่อ 245 คน ขึ้นไป จึงจะสามารถขอเปิดประชุมตามแนวทางนี้ได้

นายชวน กล่าวว่า เป็นการหารือภายในกับตัวแทนพรรคการเมืองเท่านั้น ซึ่งทางสภาไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลได้ แต่หากได้ข้อสรุปอย่างไรอาจส่งเป็นข้อแนะนำไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หรือส่งให้รัฐบาล

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมและหลายพรรคการเมืองที่เห็นว่าต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีนั้น นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมฉบับแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ทำเรื่องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ซึ่งการจะพิจารณาญัตติเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จะส่งเรื่องเข้ามา

Back to top button