รวมไทยแช่งทรัมป์ ?

ทรัมป์ประกาศตัดจีเอสพีไทย 25,000 ล้าน พวกที่ไปประท้วงสถานทูตอเมริกา หาว่าอยู่เบื้องหลังม็อบราษฎร คงแช่งชักหักกระดูก เผาพริกเผาเกลือ ให้ทรัมป์แพ้เลือกตั้ง


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ทรัมป์ประกาศตัดจีเอสพีไทย 25,000 ล้าน พวกที่ไปประท้วงสถานทูตอเมริกา หาว่าอยู่เบื้องหลังม็อบราษฎร คงแช่งชักหักกระดูก เผาพริกเผาเกลือ ให้ทรัมป์แพ้เลือกตั้ง

หารู้ไม่ว่าคนรักเสรีภาพประชาธิปไตย ก็อยากให้ทรัมป์แพ้เหมือนกัน เพราะทรัมป์ชู American First กีดกันผู้อพยพ ให้ท้ายพวกเหยียดผิวเหยียดเพศ ชูผิวขาวเป็นใหญ่ ทำคนอเมริกันแตกเป็นฝักฝ่าย สิทธิมนุษยชนตกต่ำ ถ้าเปลี่ยนเป็นไบเดน เดโมแครต จะให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนมากกว่านี้

แต่ไม่ว่าใครเป็นประธานาธิบดี ที่มโนว่าอเมริกาจ้องฮุบประเทศไทยไปเป็นฐานต่อต้านจีน ก็ไร้สาระสิ้นดี นั่นมันยุคสงครามเย็น อเมริกันอันตราย ส่งออกรัฐประหารต้านคอมมิวนิสต์ พวกขวาไทยเดือดแค้นที่อเมริกาไม่ยอมทำแบบอดีตเสียมากกว่า ไม่ยอมส่ง CIA มาสนับสนุนกระทิงแดง นวพล ทำลายขบวนการนักศึกษา

ภาคธุรกิจไทยก็คงแช่งทรัมป์เหมือนกัน เพราะหวังให้ยุติสงครามการค้ากับจีน ยุตินโยบาย American First กีดกันการค้า แต่ความเป็นจริงต่อให้ไบเดนชนะ และอาจจะลดท่าทีแข็งกร้าว อเมริกากับจีนก็ยังคงเป็นคู่แข่งกัน ทั้งในทางเศรษฐกิจ และอุดมการณ์การทางเมือง

ทรัมป์ไม่ได้ลอยมาเอง ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง จากความไม่พอใจของคนอเมริกัน ต่อปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ คนตกงาน คนชั้นกลางล้มละลาย ต่อระบบการเมือง ที่ผูกขาดอยู่ใน Establishment เดโมแครตก็หวังแต่จะขายภาพลักษณ์ “ประธานาธิบดีหญิงคนแรก” เท่แต่กินไม่ได้ ขวาสุดโต่งอย่างทรัมป์เลยเป็นความหวังว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ

โลกประชาธิปไตยตะวันตกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤติเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ นับแต่วิกฤติซับไพรม์ยังไม่สามารถฟื้นตัวจริง ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ได้แต่อัดฉีดเงินเข้าไป ๆ จนเงินล้นโลก แต่ยิ่งเหลื่อมล้ำ จึงเกิดแนวคิดการเมืองใหม่ทั้งขวาและซ้าย แต่กลายเป็นพวกชาตินิยมเคร่งศาสนาขวาสุดโต่งได้คะแนนนิยมมากกว่า

นโยบายอย่างทรัมป์ ที่กีดกันการค้า ไล่คนอพยพให้คนขาวมีงานทำ บีบบริษัทอเมริกันกลับประเทศ จึงได้ใจคนระยะสั้น ภายใต้ภาพลักษณ์โง่ บ้าคลั่ง ปลุกความเกลียดชัง กระทั่งวันนี้ กองเชียร์ไบเดนก็ยังหายใจไม่ทั่วท้อง แม้โพลนำ เพราะครั้งก่อนทรัมป์ก็พลิกโพลหงายท้อง

มองอีกด้าน ไบเดนก็แทบไม่มีจุดเด่นอะไรเลย แค่เป็นเป้าร่วมของพลังต้านทรัมป์ เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่ออกไปทางสังคมนิยมประชาธิปไตย เดโมแครตก็รวมหัวไม่เอา

ต่อให้ไบเดนชนะ แรงกดดันทางเศรษฐกิจ ก็จะทำให้ต้องดำเนินนโยบายเอาอเมริการอดก่อนอยู่ดี แม้อาจลดการปลุกความเกลียดชัง แต่การตั้งกำแพงภาษี การตัดจีเอสพี ก็อาจคงอยู่ต่อไป ความเป็นศัตรูกับจีนก็ยังอยู่ แม้อาจไม่แข็งกร้าวหักหาญ จนจะพังกันไปหมด

ขณะที่ทางการเมือง ก็น่าจะเป็นปรปักษ์จีนไม่ต่างกัน เพราะเดโมแครตต้องแคร์ฐานเสียง ฝ่ายนักสิทธิเสรีภาพ องค์กรสิทธิมนุษยชน ที่ต่อต้านทั้งทรัมป์และจีน ซึ่งอันที่จริงก็พูดได้ว่า ด้วยจิตสำนึกคนอเมริกัน ไม่ว่าใครขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี ต่อให้เป็นรีพับลิกัน ก็ต้องประณามสิ่งที่ทำกับคนฮ่องกง

เช่นเดียวกับคนรักประชาธิปไตยไทย คนรุ่นใหม่ ต้องเห็นใจม็อบฮ่องกง เพราะมีหัวอกเดียวกัน ต้องเห็นใจคนผิวดำที่ถูกกระทำในอเมริกา ไม่ใช่ติดแฮชแท็ก Black Lives Matter เป็นแฟชั่นแล้วงมงายอยู่ใต้รัฐประหารสืบทอดอำนาจ

ฝากบอกพวกต่อต้านม็อบ คิดผิดคิดใหม่ เอาใจช่วยทรัมป์ดีกว่า อย่างน้อยก็ด่าอเมริกาต่อไปได้ ส่วนภาคธุรกิจ ถ้าไบเดนชนะก็มีผลดีระยะสั้น แต่วิกฤตินี้ยังอีกยาว อเมริกาต้องเอาตัวรอดต่อไป

ไบเดนชนะ ก็คงไม่คืนสิทธิจีเอสพีไทย อ้อยเข้าปากช้างไปแล้ว ไปโทษทรัมป์กันเอง

Back to top button