PRAPAT บวกแรง 8% จับตา! งบไตรมาส 3 เด้ง-รายได้ปีหน้าพุ่ง 900 ล้าน

PRAPAT บวกแรง 8% จับตา! งบไตรมาส 3 เด้ง-รายได้ปีหน้าพุ่ง 900 ล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT ณ เวลา 15.32 น. อยู่ที่ระดับ 1.33 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 8.13% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 47.18 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้ นายสืบพงศ์ เกตุนุติ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT เปิดเผยว่า บริษัทมีปัจจัยพื้นฐานที่ดี แม้จะได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ แต่ผลการดำเนินงานในภาวะปกติมีการเติบโตเป็น 2 หลักมาโดยตลอด เชื่อว่าในอนาคตธุรกิจจะฟื้นตัวแน่นอน เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ดังนั้นในระยะยาวบริษัทมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้

นายวีระพงค์ ลือสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3/2563 จะดีกว่าไตรมาส 2/2563 แต่ยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก เนื่องจากภาคธุรกิจโรงแรมยังกลับมาบริการไม่เต็ม 100% ซึ่งยอดขายจากโรงแรมคิดเป็น 10% ของยอดขายรวม ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐไม่ได้เห็นผลทั่วประเทศ มีการฟื้นตัวเพียงจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมีการฟื้นตัวค่อนข้างแรงเข้ามาชดเชยได้ รวมถึงยอดขายและยอดเช่าบริการของลูกค้ากลุ่มโรงเรียน มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลที่ขยายตัวดี หลังคลายล็อกดาวน์ภายในประเทศ

สำหรับในช่วงไตรมาส 4/2563 ยอดขายในบางจังหวัดได้กลับมาสู่ระดับ 80-90% แล้ว ส่วนจังหวัดท่องเที่ยวหลักยังชะลอตัวต่อเนื่อง ส่วนภาพรวมยังต้องรอประเมินอีกครั้ง เพราะเพิ่งเข้าช่วงต้นไตรมาส มั่นใจว่าภาพรวมปี 2563 จะมีรายได้รวมมากกว่า 800 ล้านบาท ลดลง 15% จากปี 2562 ที่มีรายได้รวม 1,003.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิแน่นอน หลังในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 มีรายได้รวม 425.60 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 11.09 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันยอดขายผลิตภัณฑ์ทุกเซกเมนต์มีการฟื้นตัวค่อนข้างดีตามลำดับแล้ว ทั้งจากฐานลูกค้ารายใหญ่เดิม และลูกค้าใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติม โดยเฉพาะร้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหาร เพราะประเทศไทยยังคงเป็นครัวโลก ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อ (Order) ยาวไปจนถึงปี 2564 แล้ว และจะเห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว ภายหลังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ เบื้องต้นประเมินว่าจะช่วยสนับสนุนให้มีรายได้ปี 2564 เติบโต 10% หรือมากกว่า 900 ล้านบาท จากปี 2563

“PRAPAT ดำเนินธุรกิจมาถูกทาง เพราะอิงภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นผู้เล่นอยู่ในตลาดมานานกว่า 20 ปี ก้าวต่อไปคือการเติบโตในระดับภูมิภาคอาเซียน (AEC) โดยบริษัทเป็นผู้นำในตลาด และมีเทคโนโลยีที่เพียบพร้อมในการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ให้เต็มที่มากขึ้น หรือในประเทศใหม่ ๆ รวมถึงมีแผนระยะยาวในการสร้างการเติบโตรองรับแล้วหวังก้าวสู่การเป็นผู้นำคลีนนิ่ง โซลูชั่นของ AEC” นายวีระพงค์ กล่าว

ขณะที่บริษัทเชื่อว่าภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย และมีวัคซีนรักษาหรือป้องกัน ธุรกิจในประเทศไทยจะฟื้นตัวแรง เพราะภาคธุรกิจโรงแรมจะกลับมาบริการเต็มที่ และภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประเมินว่าหากมีวัคซีนฯ ตั้งแต่ปี 2564 จะช่วยให้ธุรกิจในต่างประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เพราะ AEC ภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตดี และเป็นตลาดที่ใหญ่ รวมถึงจะสามารถร่วมมือกับพันธมิตร (JV) และส่งทีมทำงานเข้าไปบริหารได้มากขึ้น

Back to top button