ไอพีโอตกสวรรค์ ?

*วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ต้องขออธิบายการ “จั่วหัว” เพื่อทำให้แฟนคลับเห็นภาพไปในทิศทางเดียวกันว่า หัวข้อดังกล่าวเป็นเอฟเฟ็กต์ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ไม่ได้มีเจตนาสื่อถึงการระดมทุนในตลาดหุ้นไทยว่ามีปัญหาแต่อย่างใด จึงอยากให้นักเล่นเรียบเรียงสมาธิเพื่อเข้าสู่โหมดโลกแห่งความจริง เพราะตัวแปรเรื่องการเมืองสหรัฐฯ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลกเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนแล้วนะคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*วันนี้เป็นอีกครั้งที่ “โมนิก้า” ต้องขออธิบายการ “จั่วหัว” เพื่อทำให้แฟนคลับเห็นภาพไปในทิศทางเดียวกันว่า หัวข้อดังกล่าวเป็นเอฟเฟ็กต์ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ไม่ได้มีเจตนาสื่อถึงการระดมทุนในตลาดหุ้นไทยว่ามีปัญหาแต่อย่างใด จึงอยากให้นักเล่นเรียบเรียงสมาธิเพื่อเข้าสู่โหมดโลกแห่งความจริง เพราะตัวแปรเรื่องการเมืองสหรัฐฯ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลกเริ่มปรากฏให้เห็นชัดเจนแล้วนะคะ

*สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้รู้ทั่วสารทิศมองทุกอย่างในโลกนี้จะดีขึ้น (โลกสวยมาเต็ม) เพราะความขัดแย้งที่เคยเกิดขึ้นน่าจะเริ่มคลี่คลาย ซึ่งจะทำให้การอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของทั้งโลกทำได้คล่องตัว “โมนิก้า” เลยขอภาวนาให้เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะในช่วงที่ผ่านมาต้องนั่งลุ้นตลอดเวลาว่า หวยจะไปออกที่ไหน ? และเรื่องบ้า ๆ บอ ๆ จะจบลงเมื่อไหร่ ? ล้วนเป็นเรื่องที่ทำให้เดี๊ยนทรมานใจอย่างหาที่สุดไม่ได้..อิอิอิ

*อ้อ!..อีกเรื่องที่อยากเม้าท์ให้แฟนคลับฟังคือ ข้อมูลสถิติย้อนหลัง 3 ครั้งที่ผ่านมาพบว่า ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดี หุ้นทั่วโลกมักขานรับทางบวก แต่เมื่อเลือกตั้งสหรัฐฯเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการประมาณ 1 สัปดาห์ ตลาดหุ้นอเมริกาและหุ้นไทยมักปรับตัวลง 3-4% ขณะเดียวกันเมื่อวันเวลาล่วงเลยไปถึง 1 เดือนกลายเป็นว่า ทั้งสองตลาดปรับตัวลง 7-8% จึงขอฝากเกร็ดข้อมูลไว้ให้แฟนคลับพิจารณาสักนิดหนึ่งเจ้าค่ะ

*ย้อนกลับมาดูเรื่องร้อนกันต่อดีกว่า เพราะทันที่มีข่าวอย่างเป็นทางการออกมาว่า Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มที่มีไว้ใช้สำหรับจ่ายเงิน Alipay ถูกทางการสั่งระงับเข้าซื้อขายหุ้นวันแรกในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ก็เกิดปรากฏการณ์งงเป็นไก่ตาแตกกันเป็นแถว เพราะทางการดันมาสอยร่วงแบบไม่ทันตั้งตัว พร้อมกับพูดไปถึงขั้นที่ว่า ไม่รับจดทะเบียน นะจะบอกให้

*งานนี้เลยทำให้หุ้น IPO ใหญ่สุดในโลก (35,000 ล้านเหรียญ หรือราว ๆ 1.10 ล้านล้านบาท) ถึงกับไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะการตัดพ้อเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์กำกับดูแล ส่งผลให้น้องมด (ยักษ์) ไม่ผ่านเงื่อนไขการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันพฤหัสฯ นี้ในทันที (เตรียมคืนเงินคนจองซื้อหุ้น) พร้อมกับมีเสียงซุบซิบนินทาเกิดขึ้นในทันทีว่า ระบบเคลียร์เงินหลังบ้านส่อเค้ามีปัญหา ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำหรับการทำธุรกิจในอนาคตไงล่ะค่ะ

*ประเด็นดังกล่าวทำให้บรรดาขาเผือกแห่งประเทศไทย โฟกัสไปที่ท่าทีของ เสี่ย ย. อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นหนึ่งในนักลงทุนขาใหญ่ที่ทุ่มเงินก้อนโตซื้อหุ้นไอพีโอมดยักษ์ว่า เอาไงต่อ ? เพราะช่วงที่กำลังเอาเงินไปซื้อหุ้นไอพีโอมดยักษ์ ก็มีชนวนเหตุที่ทำให้เกิดดราม่าขึ้นมาพอดี เพราะตอนนั้นเสี่ยใหญ่ก็มีหุ้นที่ร่วมปั้นกับพรรคพวก เฮียชู กำลังจะทำไอพีโอเพื่อเข้าตลาดหุ้นไทยเหมือนกันนะซี

*โดยเรื่องที่ทำให้เกิดความบาดหมางจนทำให้ทั้ง 2 ฝั่งสาดขี้ใส่กันอุตลุดเกิดจากการผิดคำพูดของนักลงทุนรายใหญ่ที่ชื่อ เสี่ย ย. ซึ่งเคยให้คำมั่นสัญญาจะพาหุ้นไอพีโอที่กำลังปลุกปั้นเข้าตลาดหุ้นไปด้วยกัน ซึ่งเป็นช่วงที่ทำให้ลูกหาบของแต่ละฝ่ายรู้สึกแฮปปี้เป็นอย่างมาก (มีเสียงโม้เยอะมาก) แต่ไป ๆ มา ๆ ตัวเสี่ยกลับเลือกใช้วิธีเปิดตูดหนี โดยอาศัยวิชาโยกย้ายถ่ายเส้นเอ็นขายหุ้นนอกกระดาน พร้อมกับแจงว่า ต้องเอาเงินไปจองหุ้นมดยักษ์ซะอย่างนั้น !

*สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ เฮียชู ถึงกับควันออกหูในทันที เพราะไม่นึกไม่ฝันว่า คนกันเองจะทำกันได้ลงคอ พร้อมกับประกาศตัดขาดจากเสี่ยใหญ่ในบัดดล และตั้งหน้าตั้งปั้นธุรกิจอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้หุ้นมีแวลูสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และดูเหมือนว่า วันนี้จะแฮปปี้ไม่ยิ่งหย่อนกว่าใคร เพราะตัวเลขกำไรของธุรกิจที่จะเอาเข้าตลาดหุ้นออกมาสวยเช้งตามความตั้งใจ เลยมีคนแซวกันสนุกปากว่า เสี่ยใหญ่จะกลับมางอนง้ออะป่าว ? (มดยักษ์เตรียมคืนเงินจองหุ้น)

*สุดท้ายการเม้าท์แตกในครั้งนี้เพื่อชี้ให้เห็นว่า ไอพีโอตกสวรรค์มีอยู่จริง ! เพราะเหลือแค่ไม่กี่อึดใจ Ant Group ก็จะได้ขึ้นสวรรค์ชั้น 7 อยู่แล้วเชียว และเป็นเรื่องบังเอิญมาก ๆ เพราะคนที่ไปเกี่ยวข้องก็เพิ่งมีเรื่องให้สังคมได้นินทามาพักใหญ่ ๆ “โมนิก้า” ในฐานะอยู่กับสมาคมชอบเผือกมาเป็นเวลานาน จึงต้องกระโดดลงมาเล่นสนามนี้ด้วยตัวเองอีกครั้ง..ในเมื่อแม่อยากแซ่บไฟลุก เลยต้องเอาเรื่องปั๊วปังเป้งมาเม้าท์ไงล่ะค่ะ

*ป.ล.อาการสวิงไปมาของดัชนีก่อนปิดที่ 1,222.44 จุด บวกไป 1.11 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.98 หมื่นล้านบาท ทำให้รู้ว่า ตลาดหุ้นไทยยังรอฟังข่าวดีใหม่ ๆ วันนี้ถึงต้องลุ้นกันอีกยกว่า มีข่าวดีอะไรบ้าง ? นะจ๊ะ

Back to top button