“กทพ.” คาดชงโครงการทางด่วน กะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นลบ. เข้าครม. พร้อมเปิดประมูลกลางปีหน้า

“การทางพิเศษฯ” คาดชงโครงการทางด่วน กะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นลบ. เข้าครม. พร้อมเปิดประมูลกลางปีหน้า


นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.เตรียมเสนอโครงการทางพิเศษกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม. มูลค่า 14,177 ล้านบาท ต่อคณะรัฐมนตรี  (ครม.)ในเดือน พ.ค.64  โดยระหว่างนี้อยู่ขั้นตอนขออนุญาตการใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินเจาะอุโมงค์ลอดภูเขา ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับอนุญาตในเดือน ธ.ค.63 จากนั้นจะนำเสนอโครงการต่อสำนักงานคณะกรรมการรนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)  และนำเสนอต่อคณะกรรมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)

ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า โครงการจะเป็นรูปแบบ PPP ที่จะเป็นเลือกรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Net Cost หรือ Gross Cost ก็ได้ เพราะโครงการนี้มีความคุ้มค่าสูง โดยกทพ.คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือน มิ.ย. 64 โดยคาดใช้ระยะเวลา 1 ปีในการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน โดยจะให้สิทธิสัญญาสัมปทาน 35 ปี จะแบ่งเป็นงานก่อสร้าง 4 ปี และบริหารทางด่วน 31 ปี

โครงการทางพิเศษสาย กะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวสายทางระยะทางรวม 3.98 กม. มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตาในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029  มีอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ 20.44% อัตราผลตอบแทนด้านการเงิน 8.94 คาดว่าจะมีปริมาณการใช้ทางพิเศษจำนวน 71,050 คันต่อวัน

Back to top button