AQUA โชว์ผลงาน Q3 โตแกร่ง รับส่วนแบ่งกำไร “EP” เล็งออกหุ้นกู้ 1 พันลบ. ลุยสื่อนอกบ้าน

AQUA โชว์ผลงาน Q3 โตแกร่ง รับส่วนแบ่งกำไร “EP” เล็งออกหุ้นกู้ 1 พันลบ. ลุยสื่อนอกบ้าน


บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA รายงานผลการดำเนินงานของ AQUA รอบสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 (ไตรมาส 3/2563) ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัทมีรายได้จากการประกอบธุรกิจและการลงทุนในไตรมาส 3/63 จำนวน 569.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90.16% จากไตรมาส 2/62 ซึ่งมีรายได้ 299.74 ล้านบาท รับรู้เป็นกำไรสุทธิ 362.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 323.95% จากไตรมาส 3/2562 เช่นกัน

ทั้งนี้ AQUA ได้รับอานิสงส์บวก จากส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน EP หรือ บมจ.อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป ซึ่ง AQUA ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 40.08 โดยในไตรมาสที่ 3/63 ได้รับส่วนแบ่งกำไร 355.27 ล้านบาท ที่มาจากการขายเงินลงทุนในธุรกิจพลังงานบางโครงการของบมจ.อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ (ETP) และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของ ETP เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ยังมีมติให้ ETP จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท กำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ดังนั้นในไตรมาสที่ 4/63 EP จะมีรายได้เงินปันผลในงบเฉพาะกิจการ ซึ่ง AQUA คาดว่าจะส่งผลดีต่อการพิจารณาจ่ายเงินปันผลของ EP ด้วย

ด้านรายได้และกำไรจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านของบริษัท ซึ่งบริหารและจัดการภายใต้แบรนด์ “AQUA” ก็ฟื้นตัวได้ดีเกินคาดหมาย หลังจากประเทศไทยได้ผ่อนคลายการ Lockdown ผู้คนมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น ลูกค้ากลับมาลงโฆษณามากขึ้น ในไตรมาส 3/2563 ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านจึงทำรายได้ได้ถึง 128.90 ล้านบาท เทียบกับไตรมาสที่ 2/63 รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.29 (QOQ)  โดยสื่อ LED ได้รับการสนใจจากเจ้าของสินค้าในอันดับต้นๆ เนื่องจากมีคล่องตัวสูงในการเข้าใช้บริการสื่อ และสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วในเวลาเดียวกัน ส่วนป้ายนิ่งอาจจะต้องรอให้มีการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นปกติก่อน เนื่องจากบริษัทมีป้ายที่สร้างรายได้สูงอยู่ในเส้นทางขาเข้า-ออกสนามบินจำนวนหลายป้าย และมีขนาดใหญ่

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เป็นธุรกิจที่มีรายได้ค่อนข้างคงที่ เนื่องจากเป็นการรับรู้รายได้ให้เช่าและบริการตามสัญญาเช่าระยะยาว ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปด้วย ผลการดำเนินงานงานจึงค่อนข้างมีความผันผวนน้อยมาก

ด้าน นางสาวเรวดี หวานชิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัญชีการเงินเผยว่า “ภาพรวมการดำเนินงานของ AQUA เองในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 ดีขึ้นตามที่เราคาดหมายไว้ ซึ่งในไตรมาสที่ 4/2563 รายได้สื่อโฆษณานอกบ้าน มีแนวโน้มเติบโตขึ้นจากไตรมาสที่ 3/63 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เจ้าของสินค้าเริ่มใช้งบโฆษณาผ่านสื่อโฆษณานอกบ้านมากขึ้น ปี 2564 เราได้เตรียมความพร้อมรองรับ Demand ที่กำลังจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน  AQUA เตรียมลงทุนขยายป้ายLED ในโลเคชั่นระดับ A+ เพื่อส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นเท่าตัว”

“ด้านส่วนแบ่งกำไรที่ได้จากการลงทุนในหุ้น EP สำหรับ Q3 ก็ถือว่าดีมากๆ  ในไตรมาส 3/63 EP ได้รับรู้กำไรจากETP ที่ขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย 4 โรงและที่ญี่ปุ่นอีก 3 โรง ซึ่งการตัดสินใจขายครั้งนี้ถือว่า เป็นการขายเพื่อรับรู้กำไรเร็วขึ้น และนำเงินไปลงทุนในโครงการพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 160 เมกะวัตต์ คาดว่า COD ได้ในเดือนตุลาคม 2564 มีอัตราผลตอบแทนที่ดีขึ้น (ประมาณการ IRR อยู่ในระดับ 20-25%) การตัดสินใจเข้าลงทุนนี้ของ AQUA สะท้อนว่าเรามีมุมมองและศึกษาถึงโอกาสการลงทุนที่คุ้มค่ามาเป็นอย่างดีแล้ว  ต่อไปแผนการลงทุนในอนาคตของเราจะยิ่งมีความเข้มข้นมากขึ้น ในทุกธุรกิจที่เราเข้าไปลงทุนจะมีความคุ้มค่าและผลตอบแทนที่มั่นคง”

ทั้งนี้ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการยื่นไฟล์ลิ่งออกหุ้นกู้ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนขยายธุรกิจสื่อนอกบ้าน ขยายส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มเป็นเท่าตัว โดยเตรียมเสนอขายหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านบาท มีหลักประกัน มีการจัดอันดับเครดิตองค์กร  มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 2 ปี ดอกเบี้ยสูงถึง 5.75% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ทุนรายใหญ่ คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2563 ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน)

Back to top button