ผู้บริหาร IFEC เผยปม “ดาราเทวี” สุดยื้อ เจอพิษโควิด แจงแค่ปิดชั่วคราว รอผู้ร่วมทุนใหม่

ผู้บริหาร IFEC เผยปม “ดาราเทวี” สุดยื้อ เจอพิษโควิด แจงแค่ปิดชั่วคราว รอผู้ร่วมทุนใหม่ฟื้นฟูกิจการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกิดกรณีพนักงานของโรงแรมดาราเทวี ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นับ 100 คน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 สั่งปิดกิจการโรงแรมดังกล่าวอย่างถาวร  เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานรับเงินชดเชยจากคำสั่งศาลแรงงาน เนื่องจากผู้บริหารโรงแรมเลื่อนการเปิดกิจการทำให้ค้างเงินเดือนพนักงานมาหลายเดือนนั้น

ล่าสุดโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศปิดกิจการอย่างเป็นทางการแล้ว  พร้อมทั้งมีหนังสือบอกเลิกจ้างถึงพนักงานโรงแรมทุกคน ด้วยเหตุผลการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 และรอให้กรมบังคับคดีขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวีในต้นปีหน้า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการโรงแรมดาราเทวีที่ทำให้โรงแรมต้องเดินเข้าสู่กระบวนการล้มละลายต่อไป

ทั้งนี้ ทีมข่าวข่าวหุ้นออนไลน์ได้ต่อสายตรงไปยังนาย ทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการบริษัท, ประธานคณะกรรมการบริหาร, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าว

โดยนายทวิชระบุว่า “จากที่เป็นข่าวว่าโรงแรงดาราเทวี เชียงใหม่  ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ได้ปิดกิจการ และตัดสินใจปลดพนักงานนั้น ก่อนอื่นเบื้องต้นยืนยันว่าปิดจริง…แต่เป็นการปิดชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากเผชิญพิษโควิด-19 กดดัน ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของโรงแรมเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น นักท่องเที่ยวจีน เป็นต้น เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหารายได้ไม่เข้ามา รวมถึงประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว สำหรับการประกาศปิดกิจการชั่วคราวนั้น ก็เพื่อจะหาผู้ร่วมทุนใหม่ฟื้นฟูกิจการ

ส่วนกรณีเลิกจ้างพนักงานนั้นจะทยอยเลิกจ้างพนักงานรายวันก่อน แล้วจึงค่อยๆทยอยเลิกจ้างพนักงานประจำต่อไป เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้ไปหางานใหม่แบบไม่ต้องรอ ส่วนค่าจ้างที่ค้างอยู่นั้นจะทยอยจ่ายให้ครบต่อไป”

สำหรับโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบบล้านนาโบราณ ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ บนเนื้อที่ประมาณ 148.32 ไร่ โดยมีจำนวนห้องพัก 123 ห้อง

เมื่อปลายปี 2558 บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ได้ใช้เงินกว่า 2.52 พันล้านบาท ในการเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มดาราเทวี เชียงใหม่ จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมซึ่งมีทั้งคนไทยและกลุ่มธุรกิจจีน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2563 IFEC ได้ยื่นคำรองขอฟื้นฟูกิจการ แต่เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการโรงแรมดาราเทวี ทำให้โรงแรมต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายต่อไป

Back to top button