SIRI-BTS ต่างคน..ต่างเดิน

เป็นที่ชัดเจนแล้ว.. !! แผนผนึกกำลังระหว่างบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นที่สิ้นสุดแล้ว...


สำนักข่าวรัชดา

เป็นที่ชัดเจนแล้ว.. !! แผนผนึกกำลังระหว่างบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI กับ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เป็นที่สิ้นสุดแล้ว…

หลังจาก SIRI แจ้งซื้อ 9 บริษัทร่วมทุนจากบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U ในกลุ่ม BTS ได้แก่ บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทู จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทรี จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไฟฟ์ จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ซิกซ์ จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง อีเลฟเว่น จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทเวลฟ์ จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง โฟร์ทีน จำกัด, บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง เซเว่นทีน จำกัด และบริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทเวนที ทรี จำกัด รวมมูลค่า 1,547.19 ล้านบาท

และขาย 2 บริษัทร่วมทุนให้กับ U ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง เธอร์ทีน จำกัด (BS13) และบริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทเวนที วัน จำกัด (BS21) มูลค่า 1,188.2 ล้านบาท

ที่ว่าชัด…เป็นการปิดฉากพันธมิตรธุรกิจที่จะร่วมกันทำบริษัทร่วมทุน เพื่อรุกตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า..!!

แต่สิ่งที่ไม่ชัดที่เกิดขึ้นระหว่าง SIRI กับ BTS นั้น ทำไมแยกกันเร็วกว่าปกติ ทั้ง ๆ ที่ก่อร่างสร้างตัวกันได้ไม่นาน…

ก่อนหน้านี้เพิ่ง “ปิดจุดอ่อน-เสริมจุดแข็ง” ของกันและกัน โดย BTS มีทางออกในเรื่องที่ดิน โดยเฉพาะแลนด์แบงก์แนวรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในมือเยอะ แต่ BTS ไม่ถนัดทำอสังหาฯ แนวที่อยู่อาศัย ก็ได้ SIRI มาเป็นพันธมิตร สามารถใช้แบรนด์ SIRI มาเป็นจุดขาย สร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินได้

ส่วน SIRI สามารถปิดจุดอ่อนเรื่องไม่มีที่แลนด์มาร์กในมือ และเสริมจุดแข็งเรื่องเงินลงทุน…ได้ BTS มาช่วยซัพพอร์ต

แต่ผูกข้อไม่ข้อมือกันมาไม่ถึง 5 ปีด้วยซ้ำ ก็แยกทางกันซะแล้ว…

ก็น่าคิดว่าการแยกกันครั้งนี้ เป็นเพราะอะไร..? จะว่าเคมีไม่ตรงกันหรือเปล่า…หรือการมองธุรกิจอสังหาฯ แตกต่างกัน จึงเป็นที่มาของการแตกหัก

เอ๊ะ..!! หรือเก๋าเจอเก๋า เลยอยู่ด้วยกันไม่ได้…ก็ไม่รู้สินะ

ช็อตต่อไปต้องติดตามว่า กลุ่ม BTS จะไปผูกข้อไม่ข้อมือกับใคร..? แล้ว SIRI จะไปจับมือกับใคร..?

SIRI มีความเปราะบางเรื่องที่ดิน ก่อนหน้านี้ได้ BTS มาปิดจุดอ่อน แต่ต่อไปคงไม่ง่ายแล้ว อาจต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น หากจะโตต่อไป ผู้บริหาร SIRI ก็ต้องแก้โจทย์นี้ให้ได้…

ส่วน BTS ในนาม U ซึ่งมีที่ดิน มีแอสเซทเยอะ ก็จะเสียโอกาสในการสร้างอสังหาฯ ในรูปแบบ Recurring Income ไป

BTS จะเอาแอสเซทไปพัฒนาต่ออย่างไร..? นั่นหมายถึงพันธมิตรรายใหม่ของ BTS

ก่อนหน้านี้ก็ไปถือหุ้นบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN สัดส่วน 7.50% และบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE สัดส่วน 7.90%

เอ๊ะ..!! หรือจะหันเหไปที่ ANAN หรือ NOBLE หรือเปล่านะ..? อย่างกรณีโครงการธนาซิตี้ กว่า 100 ไร่ ย่านถนนบางนา-ตราด ก็ไปจับไม้จับมือกับ ANAN มาแล้ว

จะว่าไป ชื่อชั้นของ ANAN และ NOBLE ก็ไม่แพ้ SIRI นะ…โดยเฉพาะ ANAN แม้ไม่ใช่บริษัทที่เก๋า แต่แนวคิดน่าจะเข้ากับ BTS มากกว่า เป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน…

ก็ต้องติดตามว่า ใครจะเป็นคู่ควงคนใหม่ของ BTS ไม่นานเกินรอคงรู้กัน…

แต่บทสรุปของเรื่องนี้ “ไม่ใช่ว่าคุณไม่ดีหรือแย่นะ เพียงแต่เราอยู่ด้วยกันไม่ได้”…ก็เท่านั้น

อิ อิ อิ…

Back to top button