เรือบรรทุกน้ำมัน “สิงคโปร์” บึ้มสนั่น นอกท่าเรือซาอุฯ คาดถูกลอบโจมตี โชคดีไร้เจ็บ

เรือบรรทุกน้ำมัน “สิงคโปร์” บึ้มสนั่น นอกท่าเรือซาอุฯ คาดถูกลอบโจมตี โชคดีไร้เจ็บ


เกิดเหตุระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติสิงคโปร์ BW Rhine ที่กำลังแล่นออกจากท่าเรือเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียเวลา 00:40 (เที่ยงคืนสี่สิบ)ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. 2563 โดยลูกเรือทั้ง 22 คนไม่ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดในครั้งนี้

โดยบริษัทฮาฟเนีย (Haftnia) ซึ่งเป็นเจ้าของสายเรือดังกล่าวเปิดเผยในคำแถลงการณ์ว่าอาจมีน้ำมันรั่วไหลออกจากถังบรรจุ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันเป็นที่แน่ชัดจากต้นทาง ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำมันที่วัดได้ยังอยู่ในระดับเดียวกันกับที่วัดได้ก่อนเกิดเหตุ ทั้งนี้ ทางบริษัทยังรายงานว่าการระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นจาก “ปัจจัยภายนอก” ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสามอาทิตย์ให้หลังจากเหตุระเบิดที่คล้ายคลึงกันกับเรือสัญชาติกรีกที่ท่าเรือเมืองอัลชูกออิกตอนใต้ของเมืองเจดดาห์ซึ่งทางการซาอุดีอาระเบียระบุว่ากบฏฮูธีในเยเมนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี

นอกจากนั้นแล้ว สองวันก่อนเหตุระเบิดที่อัลชูกออิกกบฏฮูธียังออกมายอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังจากโจมตีคลังน้ำมันของซาอุดิอารัมโก้ด้วยจรวดมิสไซล์

เมื่ออ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Refinitiv เรือบรรทุกน้ำมัน BW Rhine บรรทุกน้ำมันอยู่ราว 6 หมื่นตัน อ้างอิงจากตัวเลขเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2563 หลังออกจากท่าเรือยานบูของซาอุฯ

Back to top button