BPP เดินเครื่อง COD โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น “ยาบูกิ” 7MW

BPP เดินเครื่อง COD โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น “ยาบูกิ” 7MW


บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP แจ้งว่าโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ยาบูกิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริษัท BRE Singapore Pte Ltd (BRES) บริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (Banpu NEXT) เป็นผู้ดำเนินการนั้น ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วในวันที่ 16 ธันวาคม 2563

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ ณ จังหวัดฟูกูชิมะ มีกำลังการผลิตรวม 7 เมกะวัตต์ (MW) ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ บริษัท Tohoku Electric Power Co., Inc. เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 36 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ชุมชนราว 1,700 ครัวเรือน และได้รับการตั้งชื่อ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Sawadee Yabuki Hatsudensho

ขณะนี้ Banpu Next ซึ่งมี BPP และ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ถือหุ้นฝ่ายละ 50% นั้น  มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 17 โครงการ กำลังการผลิตตามสัดส่วนที่ลงทุนรวม 240 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนที่ลงทุน 87.89 เมกะวัตต์

บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 2568 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

Back to top button