PRM วิ่งฉิว 7% รับข่าวซื้อหุ้น “ไทยออยล์มารีน” มูลค่า 346 ลบ. คาดปิดดีลไตรมาส 2/64

PRM วิ่งฉิว 7% รับข่าวซื้อหุ้น “ไทยออยล์มารีน” มูลค่า 346 ลบ. คาดปิดดีลไตรมาส 2/64


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ณ เวลา 10.30 น. อยู่ที่ระดับ 7.60 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 7.04% สูงสุดที่ระดับ 7.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 126.88 ล้านบาท

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา PRM แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติให้บริษัท ภูริช มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PRM ถือหุ้น 99.99% เข้าทำสัญญากับ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด 97,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท คิดเป็น 100% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ในราคาเบื้องต้น 346.50 ล้านบาท และคาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในวันที่ 30 มิ.ย.64

ทั้งนี้ ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของไทยออยล์มารีนแล้ว TOP ตกลงจะให้บริษัท และ/หรือบริษัทย่อยเป็นผู้ให้บริการแก่ไทยออยล์ ดังนี้

  1. บริการเรือขนส่งน้า มันดิบขนาด VLCC แบบมีระยะเวลา (Time Charter) จำนวน 3 ลำ เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากวันที่ส่งมอบเรือ
  2. บริการขนส่งสินค้าโดยเรือขนาดเล็กแบบมีระยะเวลา (Time Charter) จำนวน 1 ลำ เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ และบริการขนส่งสินค้าโดยเรือขนาดเล็กแบบรายเที่ยว (Contract of Affreightment) จำนวน 2 ลำ เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์
  3. บริการในการเป็นตัวแทนเรือ (Ship Agent) เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่การซื้อขายเสร็จสมบูรณ์

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของไทยออยล์มารีนจะสามารถขยายกองเรือและเพิ่มศักยภาพของธุรกิจขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศ รวมถึงส่งเสริมให้ธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น บริษัทจะสามารถสร้างให้เกิด Synergy ระหว่างธุรกิจของกลุ่มไทยออยล์มารีน  และกลุ่มบริษัท ซึ่งจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานได้มาก

Back to top button