TVD ปิดจ๊อบควบรวม 5 บ.ย่อย เคาะชื่อใหม่ “เอบีพีโอ” เดินหน้าธุรกิจ B2B เต็มสูบ

TVD ปิดจ๊อบควบรวม 5 บ.ย่อย เคาะชื่อใหม่ “เอบีพีโอ” เดินหน้าธุรกิจ B2B เต็มสูบ


บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการของบริษัท เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการควบกิจการบริษัทย่อยและบริษัทร่วมในกลุ่มธุรกิจ B2B (Business to Business) ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยหุ้นส่วนบริษัท รวม 7 บริษัท ได้แก่ (1) บริษัท ทีวีดี เซอร์วิสเซส จำกัด (2) บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด (3) บริษัท ลาส ไมล์ ไดเร็ค จำกัด (4) บริษัท เมจิก พีวอท จำกัด (5) บริษัท เมิกซ์ 915 จำกัด (6) บริษัท โกลบอลวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัดและ (7) บริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับโครงสร้างการบริหารกลุ่มธุรกิจขายสินค้าหรือให้บริการแก่ธุรกิจ B2B เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการธุรกิจในกลุ่ม B2B ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ลดรายการค้าหรือให้บริการระหว่างกันทำให้บริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่มีความได้เปรียบในทางธุรกิจและเพิ่มโอกาสในการเจริญเติบโตในอนาคต ซึ่งในเวลาต่อมา บริษัทได้มีการแจ้งการเปลี่ยนแปลงการลงทุนในบริษัท โกลบอลวันคอร์ปอชั่น จำกัด ทำให้ไม่สามารถควบรวมกิจการ บริษัท โกลบอลวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด เข้ากับบริษัทย่อย และบริษัทร่วมอีก 6 บริษัทได้รายละเอียดความแจ้งแล้วนั้น

ล่าสุด บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการก ากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เกี่ยวกับเรื่องบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการควบกิจการจะรับไปซึ่งสิทธิในใบอนุญาตให้ประกอบกิจการนายหน้าประกันภัยและนายหน้าประกันชีวิตของ บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด หรือไม่

ทั้งนี้คณะกรรมการ คปภ. มีความเห็นว่า บริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการควบกิจการ ไม่สามารถรับไปซึ่งสิทธิในใบอนุญาตให้ประกอบกิจการของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด ได้ ดังนั้น หากมีการควบรวมกิจการของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด เข้ากับบริษัทย่อยและบริษัทร่วมดังกล่าว จะทำให้ใบอนุญาตประกอบกิจการนายหน้าประกันภัยและนายหน้าประกันชีวิตของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด สิ้นสุดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทฯ จึงยุติการควบกิจการของบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด เข้ากับบริษัทร่วมและบริษัทย่อยอีก 5 บริษัท ตามที่รายงานไว้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการจดทะเบียนควบกิจการบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทั้ง 5 บริษัทเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการของบริษัทฯ จะได้พิจารณาปรับโครงสร้างและรวมกิจการของบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่กับบริษัททีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด อีกครั้งหนึ่งต่อไป

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ดำเนินการควบกิจการของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม จำนวน 5 บริษัท ได้แก่ (1) บริษัท ทีวีดี เซอร์วิสเซส จำกัด (TVDZ) (2) บริษัท ลาส ไมล์ ไดเร็ค จำกัด (LMD) (3) บริษัท เมจิก พีวอท จำกัด (MGP) (4) บริษัท เมิกซ์ 915 จำกัด (MERX) และ (5) บริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด (3RD) และในวันที่ 4 มกราคม 2564 ได้จดทะเบียนจัดตั้งใหม่ชื่อ บริษัท เอบีพีโอ จำกัด (ABPO) ด้วยทุนจดทะเบียน 220 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2.2 พันล้านหุ้น (เท่ากับทุนของ 5 บริษัทรวมกัน) มูลค่าหุ้นละ 100 บาท

โดยในการนี้ ABPO จะรับไปซึ่งสิทธิและหน้าที่ที่บริษัทย่อยและบริษัทร่วมเดิมมีอยู่ ทั้งนี้ ภายใต้ผลของกฎหมายเรื่องการควบกิจการ และในภายหลังการควบกิจการบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทั้ง 5 บริษัทดังกล่าว โครงสร้างการถือหุ้น ของ ABPO เป็นดังนี้

Back to top button