มุมมองบวกดาษดื่น

เปลี่ยนพ.ศ.ใหม่แล้ว แต่การระบาดของโควิด-19 ยังไม่บรรเทาลงในเกือบทุกส่วนของโลก โดยเฉพาะในบ้านเรา ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรุนแรงอย่างน่าตกใจ  ความหวังที่เราฝากไว้กับปีนี้ว่าอะไร ๆ มันจะดีขึ้น น่าจะทำท่าเลือนรางอีกครั้ง แต่เมื่อประมวลความเห็นในวอลสตรีทเกี่ยวกับแนวโน้มในปีนี้ ก็พอใจชื้นขึ้นได้บ้าง เนื่องจากว่ายังคงมีความเห็นส่วนใหญ่ในเชิงบวกและเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจและตลาดหุ้นจะฟื้นตัวจากความท้าทายที่เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาได้


กระแสโลก : ฐปนี แก้วแดง

เปลี่ยนพ.ศ.ใหม่แล้ว แต่การระบาดของโควิด-19 ยังไม่บรรเทาลงในเกือบทุกส่วนของโลก โดยเฉพาะในบ้านเรา ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรุนแรงอย่างน่าตกใจ  ความหวังที่เราฝากไว้กับปีนี้ว่าอะไร ๆ มันจะดีขึ้น น่าจะทำท่าเลือนรางอีกครั้ง แต่เมื่อประมวลความเห็นในวอลสตรีทเกี่ยวกับแนวโน้มในปีนี้ ก็พอใจชื้นขึ้นได้บ้าง เนื่องจากว่ายังคงมีความเห็นส่วนใหญ่ในเชิงบวกและเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจและตลาดหุ้นจะฟื้นตัวจากความท้าทายที่เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาได้

แม้แต่กองทุนบริหารความเสี่ยงที่มักใช้เงินกู้มาลงทุนและมีกลยุทธ์ในการลงทุนที่มักมีความเสี่ยงมากกว่าและรุนแรงมากกว่านักลงทุนอื่น ๆ ก็เชื่อว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดี โดยหลายตลาดจะดี และภาคที่ไม่เป็นที่ต้องการของนักลงทุนในก่อนหน้านี้ ตั้งแต่พลังงานจนถึงค้าปลีก จะฟื้นตัวในปีนี้

เหตุผลที่ทำให้กองทุนบริหารความเสี่ยงเชื่อเช่นนั้น ก็เพราะคาดการณ์ว่า จะมีการฉีดวัคซีนในวงกว้างประมาณเดือนมีนาคม จนถึงพฤษภาคม ซึ่งจะทำให้ อัตราการติดเชื้อลดลง
ในปีที่ผ่านมา ภาคไอทีในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวขึ้นมากกว่า 42% เนื่องจากได้ประโยชน์จากกระแสออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างฉับพลัน แต่กลุ่มโรงแรมภัตตาคาร และสันทนาการ ปรับตัวขึ้นเพียง 1.4% อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มนี้เริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสี่เมื่อผลการทดลองวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด ได้เร่งความหวังในการฟื้นตัว

ในมุมมองของกองทุนบริหารความเสี่ยงบางแห่ง กองทุนที่เชี่ยวชาญในด้านเงินตราและโภคภัณฑ์ก็ควรจะดีเช่นกัน เนื่องจากว่าในปีนี้จะมีความไม่แน่นอนน้อยลง และจะมีความแน่นอนมากขึ้น  ภาคการเงินที่เคยเป็นภาคที่ถูกท้าทายจากไวรัสโคโรนาอาจได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและมักเป็นภาคที่จะดีกว่าภาคอื่น ๆ ในช่วงต้นของการฟื้นตัว

เมื่อมองในแง่มหภาค ผู้จัดการกองทุนบริหารความเสี่ยงบอกว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำ กองทุนกำลังกระจายการลงทุนในหลาย ๆ รูปแบบ และลงทุนในทองคำ และบริษัทพลังงานในอเมริกาเหนือเป็นภาคที่กองทุนบริหารความเสี่ยงหันมานิยมลงทุนอีกครั้ง หลังจากที่ถูกทุบอย่างรุนแรงเพราะว่าดีมานด์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นและคนจะเริ่มกลับไปทำงานในออฟฟิศมากขึ้น

อัลลิแอนซ์ อินเวสเมนต์ แมเนจเมนต์ มองว่าแนวโน้มที่ดีมากขึ้นจากวัคซีนและการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จะคุมไวรัสได้  การเลือกตั้งในสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้ได้รัฐบาลที่เกิดการแบ่งแยกคาดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายจากคณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐฯ ไม่มาก และธนาคารกลางสหรัฐน่าจะยังคงนโยบายเงินที่รักษาอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้ต่ำไว้ตลอดปีนี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ควรจะหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องและเป็นแรงหนุนให้สินทรัพย์เสี่ยง และเกิดเงินเฟ้อใหม่ในปีนี้

แบงก์ ออฟ อเมริกา มองว่าต้นปีจะขลุกขลักหน่อยเนื่องจากหลายประเทศต้องต่อสู้กับโควิด แต่มาตรการกระตุ้นทางการคลังและการกระจายวัคซีนในวงกว้าง ควรจะช่วยกระตุ้นการเติบโตภายในกลางปี

บาร์เคลย์ ก็ยังคงให้ความสำคัญต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากกว่าพันธบัตรเนื่องจากนักลงทุนจะมองข้ามแรงฉุดที่มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว และจะหันไปโฟกัสที่เศรษฐกิจโลกซึ่งเริ่มฟื้นตัวและกลับมาเป็นปกติเร็วขึ้น

แบล็ก ร็อก อินเวสเมนต์ อินสติติว มองว่าเศรษฐกิจจะเริ่มเหยียบคันเร่งอีกครั้งในปีนี้ เมื่อมีดีมานด์ที่ถูกปิดกั้นไว้ ถูกคลายลง และตลาดน่าจะกลับมาคาดการณ์อย่างรวดเร็วว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวเต็มที่เนื่องจากว่าสามารถมองเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น

บีเอ็นพี ปาริบาส กล่าวว่า วัคซีนโควิดที่มีการกระจายในวงกว้าง ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแข็งแกร่ง หลังจากที่อ่อนแอในช่วงต้นปี

ซิตี้ ระบุว่า วัคซีนฉายให้เห็นหนทางที่จะกลับไปสู่ภาวะปกติแต่จะต้องผ่านช่วงฤดูหนาวไปก่อน  และเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงเพราะผลจากการล็อกดาวน์ใหม่ในระยะใกล้ แต่สามารถชดเชยได้ด้วยแนวโน้มที่จะมีการฉีดวัคซีนในช่วงกลางปี

โกลด์แมน แซคส์ ชี้ว่า การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเพราะวัคซีนที่นำไปสู่การเติบโตทั่วโลก จะช่วยหนุนสินทรัพย์ที่เคลื่อนไหวตามวงจรเศรษฐกิจ อย่างเช่น โภคภัณฑ์   หุ้นที่อ่อนไหวตามวัฏจักร และตลาดเกิดใหม่  แต่อาจเกิดความยุ่งยากบ้างเนื่องจากความสมดุลในตลาดทำให้มองเห็นจุดอ่อนของการเติบโต แต่มีแนวโน้มข้างหน้าที่เป็นแรงหนุนมากขึ้น

เอสเอสบีซี แอสเซ็ต แมเนจเมนต์ บอกว่าเราอยู่ในช่วงเศรษฐกิจมีการฟื้นฟู ซึ่งจังหวะการฟื้นฟูที่ถูกต้องจะขึ้นอยู่กับแต่ละตลาดว่า ฉีดวัคซีนและสนับสนุนด้านนโยบายได้เร็วเพียงใด  จีนและสหรัฐฯ จะยังคงเป็นผู้นำในการเติบโตในขณะที่ยุโรปโตน้อยกว่า

เจพี มอร์แกน ระบุว่า ปีนี้อาจมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งสุดและมีวิกฤติทางภูมิศาสตร์การเมืองน้อยที่สุดในรอบทศวรรษ แต่ผลตอบแทน รายได้คงที่   สกุลเงินต่าง ๆ และสินค้าโภคภัณฑ์  ยังคงต่ำกว่าอัตราเฉลี่ย  ปัญหาอยู่ที่เริ่มมีการประเมินมูลค่าที่จำกัดทั้งการทำแครี เทรด กำไรที่ได้จากการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือทั้งสองอย่าง

มิซูโฮ มองว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นในปีนี้เพราะมีวัคซีนในวงกว้างและมีนโยบายเงินที่เอื้อเฟื้อ แต่การฟื้นตัวจะไม่รวดเร็วหรือหายห่วงโดยสิ้นเชิง  ดีมานด์ที่เกิดจากวัคซีนจะไม่เกิดขึ้นในทันทีหรือฟื้นฟูสู่ระดับการบริโภคก่อนเกิดโควิดอย่างเต็มที่  แต่จะฟื้นตัวอย่างขลุกขลักบ้าง

มอร์แกน สแตนลีย์  บอกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น ถือเป็นความเสี่ยง แต่ให้คงความศรัทธาไว้ และคิดว่าการฟื้นทั่วโลกในปีนี้จะยั่งยืน  และเกิดขึ้นพร้อมกันและได้รับแรงหนุนจากนโยบาย ซึ่งเป็นไปตามคู่มือ “ความปกติ” หลังภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยให้น้ำหนักการลงทุนหุ้น ลดเงินสด และพันธบัตรรัฐบาลและขายเงินดอลลาร์และยังให้อดทนกับโภคภัณฑ์

แม้ว่าสถานการณ์โควิดในขณะนี้น่าเป็นกังวลมากก็ตาม แต่มุมมองบวกจากบริษัทใหญ่ ๆ ในวอลล์สตรีท เหล่านี้  น่าจะพอช่วยสร้างกำลังใจและสร้างความหวังให้กับปีนี้ได้บ้าง  แต่จะมากหรือน้อยและเร็วแค่ไหน ก็ต้องลุ้นกันต่อไป

Back to top button