AS พุ่ง 7% นิวไฮรอบเกือบ 7 ปี รับอานิสงส์ Work From Home-ตลาดเกมโต

AS พุ่ง 7% นิวไฮรอบเกือบ 7 ปี รับอานิสงส์ Work From Home-ตลาดเกมโต ล่าสุดอยู่ที่ 7.20 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 7.46% มูลค่าซื้อขาย 224.96 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS ล่าสุด ณ เวลา 14.54 น. อยู่ที่ 7.20 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 7.46% สูงสุดที่ 7.45 บาท ต่ำสุดที่ 6.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 224.96 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น AS ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 7.28 บาท เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2557 โดย บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นได้ประโยชน์จากการ Work from home ADVANC DTAC TRUE JAS COM7 SIS SYNEX VCOM IIG AS YGG

ด้าน บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำซื้อราคาเหมาะสมปี 21 ที่ 8.30 บาท อิง PE Multiple ที่ 20.30 เท่า (เลือกใช้ค่า PER ของกลุ่มอุตสาหกรรมเกมส์ในต่างประเทศ โดยให้ส่วนลด 25%) ชื่นชอบ AS ด้วยเหตุผลหลัก 4 ข้อ 1) มองเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการระบาดของ COVID-19 จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป 2) อยู่ในอุตสาหกรรมเกมส์ SEA ที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว 3) มีกลยุทธ์รุกเข้าสู่เกมส์ Mobile ซึ่งเป็นกลุ่มที่เติบโตแรงและลงทุนต่ำกว่าเดิม 4) ปัจจุบันซื้อขายด้วย PER ต่ำกว่า PEER ในต่างประเทศมาก มองว่าผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอในอนาคตจะหนุนให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นไปซื้อขายที่ระดับพรีเมี่ยมเหมือนหุ้นเกมส์ในต่างประเทศ

ข้อมูลจากข่าวการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร True Digital Group เปิดเผยว่าภายหลังการระบาดของ COVID ทั่วโลกมี Gamer เพิ่มขึ้นราว 36.9% และมีการ Download game เพิ่มขึ้น 20%  เชื่อว่าการ Work At Home, ปิดสถานศึกษาเพื่อเรียนผ่านออนไลน์ รวมถึงการทำกิจกรรมในที่ปิดรวมถึงสถานที่ที่มีคนหนาแน่นมีความเสี่ยงต่อการติดโรค ช่วยให้ Game กลายเป็นความบันเทิงหลักของหลายๆคนทั่วโลกในปี 20 คาดว่าพฤติกรรมการเล่นเกมส์จะต่อเนื่องไปในปี 21 สำหรับการระบาดในประเทศไทยที่รุนแรงขึ้นในช่วงปลายปี 20 มองเป็นแรงหนุนให้อุตสาหกรรมเกมส์ในไทยในช่วง 4Q20-1Q21  สำหรับมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ยังมองว่าการระบาดของ COVID-19 จะยังเป็นแรงหนุนต่อเนื่องในปี 21

Newzoo ประเมินการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมส์ทั่วโลก CAGR +9.4% (2018-2023) มองบวกต่อ AS ที่เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเกมส์ นอกจากนี้ เชื่อว่า อุตสาหกรรมเกมส์ใน SEA มีโอกาสเติบโตในระยาวจากปัจจัยสนับสนุน i) สัดส่วน Gamer ของประชากรอินโดนีเซียอยู่ที่ 20% ต่ำกว่าประเทศอื่นใน SEA (40%-59%) มองว่ามีช่องว่างที่เปิดให้กับการเติบโตในอนาคต ii) มือถือ Gaming มีราคาถูกลง รวมถึงการพัฒนาเครือข่าย 5G เปิดโอกาสให้กับการเติบโตของ Mobile Game จากประสบการณ์การเล่นที่ดีขึ้นจากประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของมือถือและเครือข่าย  ทั้งนี้ AS ตั้งเป้าขยายงานเข้าสู่โอกาสในตลาดอินโดนีเซียและเวียดนามและ Mobile Game มากขึ้นใน 2021

คำค้น