หุ้นเอเชียเปิดบวก รับ “ไบเดน” ผุดมาตรการกระตุ้นศก.

หุ้นเอเชียเปิดบวก รับ "ไบเดน" ผุดมาตรการกระตุ้นศก.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดปรับตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ (8 ม.ค.) ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนขานรับความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติม หลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเขาจะมีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์

โดย ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,571.32 จุด เพิ่มขึ้น 1.21 จุด, +0.03% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,003.98 จุด เพิ่มขึ้น 125.76 จุด, +0.45%

ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (11 ม.ค.) เนื่องในวันฉลองบรรลุนิติภาวะ

ทั้งนี้ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังและการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่ของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยนายไบเดนได้เผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะบริหารของเขาจะประกอบด้วยเงินประกันการว่างงาน และการพักชำระหนี้ค่าเช่า โดยจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีหน้า

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1% นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนธ.ค. ยังส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของตัวเลขเงินเฟ้อจีน หลังจากที่ปรับตัวลง 0.5% ในเดือนพ.ย.

 

 

Back to top button