MPG แมงป่องไร้พิษ.!

ชัดเจนแล้วว่า “กิตติ์ยาใจ ตรีเอกวิจิตร” ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MPG ขายหุ้นทิ้งเกือบเกลี้ยงพอร์ต เหลือถือแค่ 0.03% จากเดิมถือ 17.11%...ทำให้ถูกตั้งคำถามตามมาทันทีว่า บริษัทแห่งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป..?


สำนักข่าวรัชดา

ชัดเจนแล้วว่า “กิตติ์ยาใจ ตรีเอกวิจิตร” ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MPG ขายหุ้นทิ้งเกือบเกลี้ยงพอร์ต เหลือถือแค่ 0.03% จากเดิมถือ 17.11%…ทำให้ถูกตั้งคำถามตามมาทันทีว่า บริษัทแห่งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป..?

เพราะ “อัยลดา ชินวัฒน์” คนที่มารับไม้ต่อซื้อหุ้นจาก “กิตติ์ยาใจ” สัดส่วน 17.08% นั้น เท่าที่เห็นโปรไฟล์จากสื่อต่าง ๆ ไม่ได้เป็นนักธุรกิจ เป็นแค่นักลงทุน เคยถือหุ้นหลาย ๆ ตัว เช่น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เป็นต้น

ก็น่าคิดว่า “อัยลดา” จะปลุกปั้นต่อยอด MPG ยังไง..? เพราะการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นอย่างเดียว คงไม่สามารถพลิกฟื้น MPG ให้คืนชีพกลับมาได้หรอกนะ…

เห็นได้ชัดว่าหลายปีที่ผ่านมา MPG จมปลักกับตัวเลขขาดทุนมาโดยตลอด จนปัจจุบันมีตัวเลขขาดทุนสะสมปาไป 1,471 ล้านบาทแล้ว ขณะที่ส่วนทุนก็ติดลบ หันไปดูเงินสดและเทียบเท่าเงินสดเหลือติดบริษัทแค่ 1 ล้านบาทเท่านั้น

เรียกว่า สถานการณ์แขวนอยู่บนเส้นด้ายก็คงไม่ผิดนัก…

ที่จริง MPG หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อหุ้นแมงป่อง มีปูมหลังที่น่าสนใจ…ย้อนกลับไปปี 2524 “กิตติ์ยาใจ” และสามี ได้ปลุกปั้นร้านขายเทป ซีดี ที่ชื่อแมงป่อง โดยเปิดสาขาแรกที่เดอะมอลล์ ราชประสงค์…ยุคนั้นถือเป็นยุคเฟื่องฟูของร้านแมงป่อง กระทั่งปี 2547 ก็นำพาบริษัท แมงป่อง จำกัด (มหาชน) หรือ PONG เข้าตลาด mai

จากนั้นไม่นานตลาดเริ่มซบเซา มีเทปผี ซีดีเถื่อน ออกอาละวาด ประกอบกับหนังออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในปี 2549 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ป่องทรัพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ PSAAP เพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์ใหม่กับร้านแมงป่อง

แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจขายเทป ซีดี กลายเป็นธุรกิจที่ซันเซตไปแล้วทำให้พิษของแมงป่องค่อย ๆ เจือจางไป…

แมงป่องตัวนี้ก็พยายามหาหนทางเพิ่มพิษในตัว โดยปี 2557 ปรับธุรกิจใหม่ แตกไลน์ไปสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ ด้วยการเปิดร้าน กิซแมน” (Gizman) ขายแก็ดเจ็ต อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ เช่น ลำโพง หูฟัง โดรน พร้อมเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็นบริษัท แมงป่อง 1989 จำกัด (มหาชน) หรือ MPG

ต่อมาในปี 2558 ก็เข้าสู่ธุรกิจเครื่องสำอาง เปิดร้าน STARDUST ร้านมัลติแบรนด์ขายเครื่องสำอาง ทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ แต่ก็ไม่ค่อยซัคเซส กระทั่งมีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น ลูกสาว “กิตติ์ยาใจ” ขายหุ้นออก พยายามหาธุรกิจใหม่ พร้อมดึงคนในแวดวงหุ้นอย่าง “วิสิฐ ตันติสุนทร” อดีตเลขาธิการกบข. เข้ามา ใช้วิศวกรรมทางการเงินหวังพลิกฟื้นธุรกิจ และเปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็นบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แต่ยังใช้ตัวย่อ MPG

จะเห็นว่าแม้แมงป่องพยายามลอกคราบอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งทุกวันนี้ตกอยู่ในสภาพแมงป่องไร้พิษไปซะแล้ว

จนสุดท้าย “กิตติ์ยาใจ” ถอดใจขายหุ้นทิ้ง แล้วมีกลุ่มใหม่เข้ามาแทน แต่ก็ยังจับต้องไม่ได้จึงยังไม่รู้ชะตากรรม MPG ต่อจากนี้จะเป็นยังไง ก็ยังไม่ชัดเจน..?

ที่ชัดแล้วคือ เจ้าของเดิมขายหุ้นเกือบหมดแล้ว แถมบอร์ดเดิมก็ไปหมดแล้ว…แต่น่าแปลกราคาหุ้น MPG วิ่งแรลลี่มา 5 วันต่อเนื่องแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ม.ค. ร้อนฉ่า วิ่งชนซิลลิ่งเลยทีเดียว ส่วนวานนี้ (11 ม.ค.) ก็วิ่งอีก 8%

แหม๊…ไม่รู้ดีอกดีใจเกินเหตุไปอ๊ะเปล่า…

ระวังจะโดนแมงป่องต่อย ไม่รู้ด้วยนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button