AMATA วิ่ง 4% รับกนอ.ไฟเขียวขยายพื้นที่ “อมตะซิตี้” อีกพันไร่ ลุ้นยอดโอนปี 64 ฟื้น

AMATA วิ่ง 4% รับกนอ.ไฟเขียวขยายพื้นที่ "อมตะซิตี้" อีกพันไร่ ลุ้นยอดโอนปี 64 ฟื้น ล่าสุดอยู่ที่ 17.90 บาท บวก 0.60 บาท หรือ 3.47% มูลค่าซื้อขาย 774.28 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ล่าสุด ณ เวลา 15.59 น. อยู่ที่ 18 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.05% สูงสุดที่ 18.10 บาท ต่ำสุดที่ 17.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 803.30 ล้านบาท

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ “ซื้อ” หุ้น AMATA ราคาพื้นฐาน 18 บาท (Under Review) หลังคณะกรรมการกนอ.มีมติอนุมัติให้ขยายพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง (ส่วนขยาย) อีกประมาณ 1,008 ไร่ พื้นที่อำเภอปลวกแดง และอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดระยอง  ซึ่งเป็นการขยายจากพื้นที่เดิม ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบายพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของทางรัฐบาล ที่ตั้งเป้าให้ปี 2564 เป็นปีแห่งการลงทุนอย่างเต็มที่ โดยวางเป้าหมายการลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท

โดย บล.ดีบีเอสฯ มองเป็นข่าวบวกกับ AMATA ที่จะมีที่ดินในพื้นที่ EEC มากขึ้น (ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินในพื้นที่นี้กว่า 1 หมื่นไร่) เพราะการลงทุนในพื้นที่ EEC เป็น Key growth หนึ่งของเศรษฐกิจไทยในระยะกลาง-ยาว ส่วนในระยะสั้นได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็กำลังจะผ่านไปในอีกประมาณ 12 เดือนข้างหน้า สำหรับโครงการพื้นฐานใน EEC ขณะนี้อยู่ในช่วงพัฒนาทั้งด้านการคมนาคมขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ การพัฒนาโครงข่าย 5G เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้สนใจเข้ามาร่วมลงทุน

อีกทั้งบริษัทมีความโดดเด่นในธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมของไทย เพราะมีพื้นที่นิคมฯอยู่ในทำเลที่ดี (ชลบุรี, ระยอง) ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ, การคมนาคมทางบก และการขนส่งทางเรือสะดวก (มาบตาพุด) มีความพร้อมในทุกระบบทั้งไฟฟ้า, น้ำประปา, การบำบัดน้ำเสีย, การดูแลด้านสิ่งแวดล้อม, สาธารณสุข, การศึกษา, กีฬา & สันทนาการ ฯลฯ)  และมีที่ดินอยู่ในพื้นที่ EEC จำนวนมากกว่า 1 หมื่นไร่ที่รองรับการขาย/ให้เช่าในระยะสั้น-กลาง-ยาว

ขณะเดียวกันบริษัทมีโครงสร้างรายได้และกำไรที่ดี โดยมีทั้งรายได้ประจำจากสาธารณูปโภค, ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน, รายได้จากการขายที่ดินในนิคมทั้งในไทยและเวียดนาม ทางด้าน Valuation ก็จูงใจ ณ ราคาหุ้นปัจจุบัน 17.60 บาท มี P/NAV ต่ำเพียง 0.5 เท่า ด้านการเติบโตของกำไร คาดว่าเมื่อจบวิกฤตโควิดแล้ว กำไรจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง (20-30%)

ส่วน บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ คงคำแนะนำ “ซื้อ” AMATA พร้อมราคาเป้าหมาย 21 บาทต่อหุ้น คงมุมมองยอดขายที่ดิน AMATA จะฟื้นตัวในปีนี้สู่ระดับ 750 ไร่จากเพียง 212 ไร่ในปีที่ผ่านมา ได้รับแรงหนุนจากการเจรจาขายที่ดิน 1,425-1,487 ไร่ในไทยและเวียดนาม Valuation อยู่ในระดับต่ำที่1.2x P/BV (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 2.0x) และมีอัพไซด์จากการขายหุ้นบริษัทลูกของ AMATAV, จาก Yangon Amata Smart City and Eco City และ 2 บาทต่อหุ้นจากโรงไฟฟ้า SPP ใหม่สองแห่ง

Back to top button