จับตาราคา IT วันนี้เสียงรูดต่อ! หลังงบปี 63 จ่อพลิกขาดทุน ตั้งสำรองทุจริต 90 ลบ.

จับตาราคา IT วันนี้เสียงรูดต่อ! หลังงบปี 63 จ่อพลิกขาดทุน ตั้งสำรองทุจริต 90 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ IT บนกระดานวันนี้(1ก.พ.64)เสี่ยงรูดต่อจากราคาหุ้นวันศุกร์(29 ม.ค.64)ปรับตัวลดลงปิดที่ระดับ 2.30 บาท ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องในรอบ 8 วันทำการลดลงแล้ว 6.50% หลังจากมีข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ระบุว่า กรณีการทุจริตของพนักงาน IT ผ่านการขายสินค้าออนไลน์ ที่มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 90 ล้านบาท

โดยจะมีการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในงบปี 2563  ก็น่าจะส่งผลให้งบปี 2563 IT มีผลขาดทุนกว่า 70 ล้านบาท จากงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 มีกำไรสุทธิ 14.08  ล้านบาท ขณะเดียวกันยังน่าจับตาราคาหุ้น IT วันนี้ (1 ก.พ.2564) หากมีแรงเทขายหุ้นก็ส่งผลให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากราคาล่าสุด ( 29 ม.ค.2564) อยู่ที่ 2.30 บาท

ด้านนายวิชิต ญาณอมร ประธานกรรมการ IT กล่าวว่า ปัญหาเรื่องกรณีการประพฤติทุจริตของพนักงานของบริษัทผ่านระบบรับชำระเงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ของบริษัท ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 90 ล้านบาท โดยจะมีการบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายสำรองความเสียหายเต็มจำนวนในงบการเงินประจำปี 2563

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่บริษัทได้ตรวจสอบและควบคุมธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าวแล้ว บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานรายดังกล่าว และจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด เพื่อติดตามเรียกคืนเงินที่สูญเสียไปจากเหตุการณ์ดังกล่าวให้ได้มากที่สุด

แม้ว่าข้อเท็จจริงเบื้องต้นจะไม่ปรากฎข้อบกพร่องในสาระสำคัญของระบบควบคุมภายในของบริษัท แต่บริษัทได้ทำการทบทวน แก้ไข และปรับปรุงระบบการรับชำระเงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีก

ดังนั้น บริษัทเชื่อมั่นว่ากรณีการประพฤติทุจริตของพนักงานของบริษัทผ่านระบบการรับชำระงินจากช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ของบริษัทที่ตรวจพบนี้ไม่กระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบันได้

Back to top button