TTCL ชี้โรงไฟฟ้า “Ahlone” เดินหน้าต่อหลังคว้า PPA ไร้กระทบยืดอำนาจรัฐฯเมียนมา

TTCL ชี้โรงไฟฟ้า “Ahlone” เดินหน้าต่อหลังคว้า PPA ไร้กระทบยืดอำนาจรัฐฯเมียนมา


นายบุญยกฤต เสาวรรณ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL เปิดเผยว่า จากที่กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลนั้นบริษัทเห็นว่าบริษัทมีความเสี่ยงจำกัด เนื่องจากบริษัทเพิ่งได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ในเมียนมา กำลังการผลิต 388 เมกะวัตต์มาแล้วเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยลงนามกับกระทรวงไฟฟ้าของเมียนมา

อีกทั้งคาดว่าแม้ใครเข้ามาเป็นรัฐบาลก็จะต้องเดินหน้าโครงการต่อ เพราะเป็นโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลาศึกษาโครงการนาน 3 ปี และสัญญา PPA ถือว่ามีผลบังคับใช้ตามกฎหมายแล้ว ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 1 ที่บริษัทได้รับอนุมัติจากรัฐบาลทหาร ต่อมามีการเลือกตั้งและพรรค NLD ชนะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ยังสานต่อโครงการนี้

เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลใหม่จะยกเลิกโครงการฯ เพราะเป็นพื้นฐานการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐมนตรี กระทรวงไฟฟ้าก็จะต้องมาสานต่อ” นายบุญยกฤต กล่าว

โดยระหว่างนี้บริษัทกำลังดำเนินการขั้นตอนกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งได้มีการทำประกันความเสี่ยงทางการเมืองไว้แล้ว รวมทั้งงาน Engineering Work ก็ดำเนินการที่สำนักงานในประเทศไทย ซึ่งกว่าที่บริษัทจะเข้าไปเริ่มงานก่อสร้างกำหนดไว้เป็นช่วงต้นปี 65 ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ทุกอย่างในเมียนมาจะชัดเจนมากขึ้นแล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงานเมื่อเวลา 10.23 น. ว่าราคาหุ้น TTCL ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังจากมีการรายงานข่าวว่าในวันนี้ (1 ก.พ.64) ทหารจากกองทัพเมียนมาได้บุกเข้าควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ ของพรรครัฐบาล

โดยคาดการณ์ว่ากรณีดังกล่าวกระทบต่อ Sentiment ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่มีธุรกิจอยู่ในเมียนมา ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมาทาง TTCL Power Myanmar Company Limited (“TPMC”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTCL ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Electric Power Generation Enterprise (“EPGE”) ภายใต้การดูแลของกระทรวงไฟฟ้าและพลังงานสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมขนาด 388MW  มูลค่าโครงการประมาณ 685 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่า 20,550 ล้านบาท) สถานที่ตั้งสถานีโรงไฟฟ้า ณ Ahlone Power Station Compound เขตย่างกุ้ง ขณะที่มีระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 28 เดือน

 

Back to top button