หุ้นเอเชียเปิดบวกตามดาวโจนส์ จับตามาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐรอบใหม่

หุ้นเอเชียเปิดบวกตามดาวโจนส์ จับตามาตรการกระตุ้นศก.สหรัฐรอบใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของหุ้นบริษัทจดทะเบียนยักษ์ใหญ่ของจีน หลังรัฐบาลจีนประกาศแนวทางต่อต้านการผูกขาดตลาด รวมถึงการออกมาประกาศจุดยืนล่าสุดของสหรัฐต่อรัฐบาลจีน

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,504.56 จุด เพิ่มขึ้น 8.23 จุด หรือ +0.24% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,831.58 จุด เพิ่มขึ้น 52.39 จุด หรือ +0.18% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 29,629.08 จุด เพิ่มขึ้น 340.40 จุด หรือ +1.16%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเอเชียได้แรงหนุนจากความคืบหน้าเกี่ยวกับกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมที่จะทำการลงมติแผนงบประมาณ ซึ่งจะอนุญาตให้มีการอนุมัติกฎหมายดังกล่าวได้ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตลาดในภูมิภาคยังจับตาหุ้นบริษัทจดทะเบียนยักษ์ใหญ่ของจีน หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดของรัฐสภาจีนประกาศแนวทางต่อต้านการผูกขาดตลาดฉบับใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ อาทิ อาลีบาบา, เท็นเซนต์ และเจดี ดอทคอม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐได้เตรียมแผนที่จะแข่งขันกับจีนอย่างเต็มรูปแบบเอาไว้แล้ว แต่อาจจะใช้กลยุทธ์ที่ต่างไปจากสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เขาจะไม่เดินตามรอยทรัมป์ แต่จะเล่นตามกติกาสากล

Back to top button