GPSC รุกคืบแบตเตอรี่.!

ถ้าพูดถึงบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เราจะรู้จักกันดีในนามธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือปตท. แต่ปัจจุบันธุรกิจโรงไฟฟ้ามีข้อจำกัดในการเติบโตมากขึ้น...


สำนักข่าวรัชดา

ถ้าพูดถึงบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เราจะรู้จักกันดีในนามธุรกิจโรงไฟฟ้าในเครือปตท. แต่ปัจจุบันธุรกิจโรงไฟฟ้ามีข้อจำกัดในการเติบโตมากขึ้น…

สำหรับในประเทศ โอกาสที่จะมี PPA ใหม่ หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้อย เพราะปัจจุบันมีปริมาณไฟฟ้าที่เกินความต้องการสูง 30-40%

นั่นหมายความว่า การเกิดขึ้นของโรงไฟฟ้าใหม่ก็จะน้อยตามไปด้วย…โอกาสโตยาก

ส่วนจะไปโตในต่างประเทศก็ไม่ง่าย อย่างกรณีที่เมียนมา ซึ่งเพิ่งเกิดการรัฐประหาร… กลุ่มปตท.มีโครงการใหญ่สร้างโรงไฟฟ้า Gas to Power กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนราว 60,000 ล้านบาท ซึ่ง GPSC จะไปร่วมด้วย ก็ต้องรอท่าทีจากรัฐบาลเมียนมา จะเดินหน้าหรือพับเก็บโครงการนี้ใส่ลิ้นชัก…

แหม๊…อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้นะคุณขา..!!

สิ่งที่ GPSC ขับเคลื่อนมุ่งไปสู่ธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เป็น New S-Curve หนึ่งในนั้นเป็นธุรกิจแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลก

GPSC เริ่มเข้าสู่ธุรกิจแบตเตอรี่ โดยก่อนหน้านี้ช่วงปลายปี 2562 ไปจับมือกับบริษัท 24M Technologies บริษัทสตาร์ตอัพวิจัยและพัฒนาการผลิตแบตเตอรี่ประเภทลิเทียม-ไอออนในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาสร้างโรงงานแบตเตอรี่ต้นแบบ ใช้เทคโนโลยี Semi-Solid ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะ หรือไลเซนส์ของ 24M Technologies

ต่อมาต้นปี 2563 ได้จ้างบริษัท ไทยทากาซาโก จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรงงานแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น มาก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ Semi-Solid แห่งแรกของไทย บนพื้นที่ 12 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

โอเค…แม้กำลังการผลิตไม่เยอะ แค่ 30 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ GPSC และในเครือปตท. .!!

ล่าสุดก็ทุ่มเงิน 500 ล้านบาท เข้าไปถือหุ้น 11.1% ในบริษัท Anhui Axxiva New Energy Technology Co.,Ltd. (AXXIVA) ซึ่งทำโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในจีน กำลังการผลิต 1 GWh ต่อปี

ในแง่มูลค่าการลงทุนอาจไม่มีนัยอะไร…แต่ประเด็นที่น่าสนใจของการเข้าลงทุนธุรกิจแบตเตอรี่ในจีนครั้งนี้ อยู่ที่การใช้เทคโนโลยี Semi-Solid ของ 24M Technologies จากสหรัฐฯ เหมือนกับโรงงานต้นแบบที่มาบตาพุด ก็สามารถแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ทางเทคนิคร่วมกันได้

รวมทั้งยังสามารถร่วมกันจัดหาวัตถุดิบและ Electrode Active Materials ก็จะทำให้ต้นทุนถูกลง เป็นการเสริมศักยภาพในการแข่งขัน

และถ้ามองสเต็ปถัดไป AXXIVA อาจช่วยในการหาตลาด เสริมฐานลูกค้าให้กับ GPSC…ซึ่งต้องยอมรับว่า GPSC ไม่ได้โตมาจากแบตเตอรี่ ก็ต้องพึ่งพิงพันธมิตรทั้งในเรื่องเทคโนโลยี และการหาลูกค้า…

ก็ถือเป็นการรุกคืบธุรกิจแบตเตอรี่อีกหนึ่งก้าวของ GPSC ในนามกลุ่มปตท.

แต่ธุรกิจแบตเตอรี่จะซัคเซสแค่ไหน..? คีย์เวิร์ดอยู่ที่รถยนต์อีวี…

เพราะหาก “ไร้รถยนต์อีวี” ก็เท่ากับ “ไร้แบตเตอรี่” นะจ๊ะ..!?

อิ อิ อิ…

Back to top button